25/08/2013

đi học xứ người

tui có một ước mơ là đi tới xứ nào thì ở lại đó ít nhất 1 tháng để được tìm hiểu về văn hoá của dân tộc đó, học hỏi một số nghệ thuật truyền thống qua đó khám phá được thêm về bản thân.

đó là lý do vì sao tui cứ trở đi trở lại một vài nơi tui đã đặt chân đến thay vì chỉ đến ngắm nghía cảnh đẹp, mua vài ba món đồ xinh xắn hay ăn một số món ngon. nói chung tui không hảo cái gì sượt qua da.


thành quả của tui sau 3 tiếng học làm lễ vật mà người Bali dâng lên cúng thần linh mỗi ngày. trung bình một ngày một gia đình dâng lên thần linh 60 món, các khách sạn hay nhà lớn thì chừng 100 món. chi phí cho khoản này không hề nhỏ so với thu nhập của người dân, cao hơn vàng mã ở VN mình. 

đây là cô giáo của tui, mẹ chồng của một cô bạn tui làm quen và trở nên thân thiết trong... cửa hiệu bán các sản phẩm làm từ giấy tái chế, giấy làm từ nguyên liệu là tre, chuối.
biết tui thèm được học văn hoá truyền thống của người Bali nhưng không phải ở mấy cái lớp học được tạo ra nhan nhản để phục vụ khách du lịch nên bạn này đã về nhà hỏi ý mẹ chồng rồi sắp xếp thời gian chở tui từ trung tâm chạy về nhà chồng - xa phết. bà thuần hậu, cũng có phần rụt rè trước người lạ nhưng chân tình làm tui nhớ tới Nàng. học với một người phụ nữ xa lạ, không nói cùng ngôn ngữ - bà nói tiếng Bali, chứ không phải tiếng Indo - nhưng tui thấy gần gũi vì bà kiên nhẫn, tỉ mỉ chỉ cho tui từng bước từng bước một. trong lúc tui đang học, mẹ chồng của bà còn ghé sang động viên và không thể giấu được sự ngạc nhiên trước một đứa tự nhiên đâm đầu tới đây đòi học làm những món mà người Bali giờ cũng mua ở chợ là chủ yếu. hehe. chuyện này cũng thường ở xứ mình và nhiều xứ khác hen.

học vui chịu không xiết luôn. tui cười nói tía lia hét hò í ới. cha mẹ ơi, làm mấy món này mới thấy tui vụng về gì đâu luôn. haiz, cái này vô tay Nàng chắc dễ ẹc vì đan móc tỉa rau củ Nàng làm ngọt xớt. mặt mũi mình hớn hở ghê chưa! à, phụ nữ khi làm lễ vật thì phải mặc đồ truyền thống - đơn giản là quấn váy được gọi là kemben.

học làm offering đã rồi lần sau quay lại học cách sử dụng gia vị trong nấu nướng nhân dịp đám giỗ một người thân trong gia đình. với người Bali, ngày ngày phụ nữ lo chuyện bếp núc nhưng tới lễ, giỗ thì đàn ông nấu nướng. hehe, nhìn lại hình cũng thấy mắc cười. nhớ quá đi! 

gia vị được băm nhuyễn, trộn với ít muối tôm, muối biển rồi tẩm ướp cho gà để làm món gà nướng. haizz, ngon không thể tả. gà tơ được nuôi trong nhà hoà quyện với gia vị tươi nên ăn vừa ngọt vừa ngon. trời ơi, nhắc tới là thèm!

đây, hai bác cháu hì hục massage cho con gà rồi cho hết gia vị vô bụng, cuộn lá chuối lại, cho vô nồi hấp, hấp xong thì đắp đất sét xung quanh rồi cho vô chừng 20 phút trong lò đất.

để làm món trộn, tui phải phi hành, tỏi và gia vị băm nhuyễn lúc nãy trong dầu dừa được làm tại nhà. chao ôi, mùi thơm phưng phức, béo ngậy ngon lành. 

cô nhỏ nhìn thiệt hạnh phúc khi ở đây, trong căn bếp giản dị của những người Bali hiếu khách, đơn thuần, vốn chưa bao giờ chia sẻ không gian với người lạ.

em gà nướng, hấp đây rồi!

món đậu đũa trộn với dừa hun khói và gia vị. haizz. ước gì...

cà ri gà đây! nó như canh được nấu với su su kèm nội tạng gà. miễn bàn về độ ngon. đúng là hàng organic thì ôi thôi là hấp dẫn.

cô bạn nhỏ hơn tui 6 tuổi và cậu con trai đã được 5 tuổi của bạn. 





2 nhận xét:

  1. nó ngồi băm sả mà mặt nó nhìn như nó đang băm ai í chứ hahahha

    Trả lờiXóa
  2. sả không hề có trong núi gia vị đó nha chị. để coi em còn nhớ được những thứ gì nào. riềng, nghệ, tỏi, hành tím, bông ngò, lá tần dày. hix, hình như còn nữa nhưng vì mất sạch hành lý gồm 2 cuốn sổ ghi chép ngay khi xuống sân bay sau chuyến đi Thái nên tất cả chỉ còn mù mờ. haizz.

    Trả lờiXóa