12/11/09

Giày múa

để có được những thông tin dưới đây, mình đã tốn khá nhiều thời gian, hành hạ khá nhiều bạn, có hôm giữa khuya. tối nay và tối mai, các bạn í sẽ mang những đôi giày này và đứng trên sân khấu mà ở đó khoảng cách của khán giả và diễn viên dường như bằng 0.



1. Giày đương đại











có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Giày đương đại rất dễ sử dụng, chỉ mang ở phần đầu bàn chân để tránh trầy xước khi thực hiện các động tác quay. Giày đương đại có màu da nên khi nhìn từ xa sẽ thấy như diễn viên đi chân trần.

2. Thiết giày




Thiết giày có các miếng đế kim loại bên dưới phần ngón chân và gót chân, tạo âm thanh lớn khi múa trên sàn múa làm bằng vật liệu cứng. Thiết giày có thể được làm từ bất kỳ kiểu giày nào có thể gắn các miếng đế kim loại.


3. Giày sneakers



dùng để thể hiện các thể loại múa break dance, hip hop. Đây là loại giày kết hợp giữa giày thể thao và giày nhảy, có mũi cao su được thiết kế mềm mại và nhẹ, đặc biệt, lòng bàn chân phải mềm để diễn viên nhón và duỗi chân dễ dàng.


4. Giày tính cách





có gót cao 5cm đến 7cm, thường làm bằng da, và thường có dây bắt ngang qua mu bàn chân để cố định giày vào chân diễn viên. Giày tính cách giúp diễn viên thể hiện các điệu múa đặc trưng của từng dân tộc. Trong một số trường hợp, ví dụ, dân tộc Nga, Tây Ban Nha, gót giày được dùng để gõ nhịp bằng cách dậm gót. cũng có thể sửa lại thành thiết giày bằng cách gắn các miếng kim loại vào đế giày.


5. Giày khiêu vũ

chia làm 2 loại: giày khiêu vũ cổ điển và giày khiêu vũ Mỹ Latin.

Giày khiêu vũ cổ điển
của nam thường là giày cột dây và làm bằng da, có gót cao khoảng 2.5cm đến 3.0cm. Giày khiêu vũ cổ điển của nữ thường cao 5cm, làm bằng vải sợi có nhiều màu phù hợp với trang phục khiêu vũ.








Giày khiêu vũ Latin thường có gót cao hơn, do thiết kế tập trung lực vào các ngón chân. Giày khiêu vũ Latin cũng linh động và đa dạng hơn giày khiêu vũ cổ điển. Giày của nam thường cao 4cm đến 5cm, giày của nữ thường cao 7cm đến 10cm và thường là giày hở mũi. Với cấu tạo như trên và đặc biệt phần bàn chân được thiết kế sao cho thật mềm mại, diễn viên dễ dàng thực hiện các động tác nhón, di chuyển dễ dàng, uyển chuyển mà không lo bị trượt, gãy gót cũng như khi trình diễn.





giày khiêu vũ Tango dành cho nữ



6. Giày Jazz

Jazz là thể loại múa mang phong cách tự nhiên, vì thế, giày jazz được thiết kế gần giống với giày Tây bình thường nhưng giày Jazz thường có 2 phần làm bằng cao su nhằm đảm bảo tính linh hoạt, độ co giãn và một gót giày thấp. Giày Jazz có những dây cột trên giày để cố định vào chân diễn viên giúp diễn viên thể hiện các điệu nhảy dễ dàng và thoải mái hơn.



giày jazz của nam




giày jazz của nữ

7. giày mũi mềm




(hay còn gọi là giày ballet) được làm bằng vải bố hoặc da, có thể là một chiếc giày liền nhau hoặc chia ra hai nửa mũi chân và gót chân. Phần mũi chân và gót chân thường được làm bằng da và lót dày hơn ở phần gan bàn chân và gót chân, phần giữa bàn chân mềm hơn và linh hoạt hơn về chất liệu nhằm đảm bảo bàn chân di chuyển linh hoạt nhất. Phần trên giày có dây thun với độ đàn hồi tốt. Giày mũi mềm thường có màu hồng, trắng, đen hoặc nâu nhạt, được diễn viên múa luyện tập thường xuyên để chân được luyện cơ chân, cổ chân, tăng cảm nhận của chân với sàn. Giày mũi mềm giúp cho chân diễn viên không bị trầy xước khi thực hiện các động tác miết chân, trượt chân, xoay…

8. Giày mũi cứng


được thiết kế riêng cho múa ballet, diễn viên có thể đứng múa bằng các đầu ngón chân. Giày mũi cứng có 1 mũi giày cứng đổ bằng keo thấm vào nhiều lớp vải bố. Mũi làm bằng keo có ưu điểm: nhẹ, có thể thay đổi theo kích cỡ bàn chân của người mang. Tuy nhiên, độ bền không cao. Ngày nay, ngườI ta làm giày mũi cứng bằng nhựa giúp tăng độ bền của giày. Giày được cố định vào chân diễn viên bằng dây thun trên giày và dây ruy băng cột trên cổ chân của diễn viên. Giày mũi cứng giúp diễn viên thực hiện được các động tác bật cao một cách nhẹ nhàng, bay bổng. Vì thế, từ thế kỉ thứ 18, giày mũi cứng đã ra đời và kéo theo các động tác kĩ thuật thực hiện bằng giày mũi cứng, ví dụ như: đứng trên giày, đứng trên một chân, các kỹ thuật quay…

ảnh: những tấm được trưng bày trên kệ - do Arabesque cung cấp, còn lại - từ internet


PS 1: cho giày đương đại lên trước tiên chỉ vì dạo này thích múa đương đại và được tiếp xúc với một bạn diễn viên đương đại cá tính.

PS 2 : hi vọng sẽ sớm có DVD ghi lại chương trình để chia sẻ với mọi người - những ai muốn đi xem nhưng không thể vì nhiều lý do.

11 nhận xét:

  1. tuyệt vời, cám ơn Imagine.

    Những đôi giày múa chóng sờn, tập múa khổ cực lắm.

    Trước kia tui múa Modern Jazz mà phải đi giày ballet, hoặc không thì đi một đôi tất dày. Giày Jazz khá mắc tiền. Cái đôi trưng bày của Arabesque bây giờ mới nhìn thấy, khá lạ vì thân giày cao trên mắt cá chân.

    Trả lờiXóa
  2. siriusstar13/11/09 00:56

    Ờ mình cũng có thắc mắc đó, giày múa thường ngắn dưới mắt cá. Very nice collection nha :P

    Trả lờiXóa
  3. Bài này hay quá chị ạ.

    Trả lờiXóa
  4. @ Marcus: để ít bữa nữa em post hình những đôi giày múa đã sờn của các bạn diễn viên nhen. tối 12/11, diễn xong, ôm các bạn diễn viên mà thương vô cùng. ai cũng sụt kí, ít nhứt là 1, còn 3 - 4 là bình thường anh à. trời ơi, xương không.

    em biết đôi giày jazz đó của ai, để tối nay em hỏi nhen. ;)

    @ Si: khen mà le lưỡi vậy đó à? hừm.

    @ chị Lún: :)

    @ cà muối: bạn có ở SG thì tối nay đi xem đi. có bạn kia tiếc hùi hụi vì ở xa SG đợt này á. :P
    bạn gọi cho Trân : 0905804820 để hỏi xem còn vé không nhé!

    Trả lờiXóa
  5. em cám ơn chị, em đang ở Hà Nội, em cũng tiếc lắm ấy

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh5/6/10 21:48

    cho minh hoi mua giay mui cung o dau the ban?

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh27/6/10 21:08

    ở việt nam mua giày mũi cứng và giày mũi mềm ở đâu vậy chị?

    Trả lờiXóa
  8. xin lỗi bạn gì quên để tên lại: giày múa, ở SG, hiện tại bạn có thể mua tại Rainbow Dance shop - 399/35 Nguyễn Đình Chiều, quận 3 nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh21/12/11 10:53

    mình cũng đang quan tâm đến giày múa bale, không biết ở VN có nhà máy sản xuất k nhỉ

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh24/12/11 08:53

    ai bit mua giay o dau khong ?cho minh dia chi voi

    Trả lờiXóa