24/5/10

một nửa và hơn thế nữa


Đôi khi người ta chỉ cần làm một nửa so với dự định ban đầu là đủ. Ăn một nửa bát cơm đã no, đọc một nửa quyển sách đã chán, đi một nửa chặng đường rồi lại đổi ý muốn quay về... Có những cái một nửa khiến người ta cảm thấy phí hoài công sức bỏ ra, và khi ấy, họ đứng ở giữa ngã ba đường. Đi tiếp? Quay về? Dừng lại và rẽ sang một con đường khác?

“Chúng ta không đổi được những quân bài đã chia, chỉ có thể đổi cách chơi những quân bài đó” - Randy Pausch, “Bài giảng cuối cùng”.

- Land-

---

“Nguyễn Công Trứ có câu rằng: “Khi vui muốn khóc, buồn tênh lại cười. Một thi sĩ nói "Cười là tiếng khóc khô không lệ". Thành thử cái cười đôi lúc còn bi thảm hơn cả cái khóc. Molière, Voltaire, kịch gia, văn hào nổi tiếng của Pháp về hài hước đều là những người có nhân sinh quan vô cùng đen tối. Vào những thời kỳ đau khổ trong lịch sử quốc gia, văn chương trào lộng rất thịnh hành. Thi hào Keats nói "nụ cười chân thật nhất thường đậm nét thương đau".

(Thiền sư Thích Trí Hải)

“Khi một em bé hay một người lớn mỉm cười, điều đó rất quan trọng. Trong đời sống hàng ngày, nếu ta biết mỉm cười, nếu ta có an lạc hạnh phúc, thì không phải chỉ có ta được sung sướng mà mọi người quanh ta cũng sung sướng”.

(Thiền sư Thích Nhất Hạnh)

---

Giấc mơ đôi khi không kỳ lạ, nhưng thi thoảng nó lại bị giấu kín. Vì nói chung, mơ hay bị cảm lạnh. Giấc mơ lại hay xấu hổ nữa. Thậm chí nó lại dễ giật mình. Thế nên các cô gái nhỏ gói giấc mơ vào một tấm khăn mềm và ấm để sau hốc tủ, hoặc đơn giản là để vào ngăn đựng tất. Ước mơ cứ ở đó, nó không thò đầu ra đâu. Giấc mơ không làm phiền nhưng nó luôn tồn tại cho dù không ai thấy nó. Nó là cái gì đó thật ấm áp, giống như đôi tất mùa đông, không màu mè, không sặc sỡ, nhưng dễ chịu và ấm áp. Giấc mơ chứa ước mơ, chỉ là ước mơ, nhưng nó luôn có một vị trí trong ngăn bí mật của bạn đấy. Nó lặng lẽ nằm trong đó. Rồi bỗng một ngày bạn thấy giấc mơ bỏ đi đâu mất. Thế rồi tất cả những gì bạn đang có bỗng nhạt nhẽo, tầm thường và vô nghĩa. Giấc mơ hình như là linh hồn của những gì bạn có, bạn sẽ có. Mà có lẽ không phải nó chỉ là giấc mơ thôi, bởi nó dễ bị cảm lạnh, lại hay xấu hổ.

Cô gái nhỏ cất giấu giấc mơ. Người đàn ông từng trải sẽ gìn giữ giấc mơ.

(Tuệ Thư - Đẹp số tháng 5/2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét