23/10/09

23/10

cuối tuần sớm. sáng ngủ dậy muộn, loay hoay một hồi thì phi lên cơ quan, kế đến là đi siêu thị. lại khuân bông cải xanh về. cha mẹ ơi, siêu thị bán có 23k/kg, ngoài chợ bán tới 35k/kg. mô Phật. đi siêu thị thì phải đi buổi sáng chớ tới chiều tối hoặc là dập hoặc là bị cũ nên mình mới chạy ra chợ. chênh gì mà chênh dữ ác? 12k/kg. haizz, giá cá thiệt không hiểu ra làm sao luôn. cà rốt mình không mua ở ngoài, phải vô siêu thị vì ngoài chợ bán cà rốt mướt mờ mình nghi là của Trung Quốc, hỏi người bán thì kêu là của Hà Nội. loại này nhìn đẹp nhưng không chắc, nấu rất nhanh nhừ nhưng nước không ngọt. haizz. giá cả cũng chênh, cà rốt Đà Lạt 11k, cà rốt Hà Nội nghi Trung Quốc 15k. hehe. cam sành thì thôi, bữa nay giá, mai một giá. có bữa 11k, bữa sau 17k, cũng trong hệ thống của Coop Mart đó nha. mà quen rồi, ngày nào cũng quất 2 - 3 trái cam, đều đặn như uống nước lọc mỗi buổi sáng vậy đó.

mực ống ngon, mua luôn nửa kí. 1/2 để xào, 1/2 nhồi thịt chiên. làm theo kiểu của má thiệt là lâu. nhân là nấm mèo, bún gạo, thịt bò băm nhuyễn, râu mực xắt nhỏ. trời ơi, làm mực, độn mực, xắt thịt bò ướp, lặt rau ngót, rửa rồi cất vô tủ lạnh. chiên mực xong, nấu thêm món canh thập cẩm (hạt sen, nấm rơm, bông cải xanh, cà chua, đậu hũ non) mất toi 2 tiếng. huhu. thiệt là đuối luôn.

hôm qua mua con cá chim đen nặng chừng hơn nửa kí (70k/kg), khứa làm 4. cái đầu để nấu canh thơm cà. đuôi với 2 lát thì để chiên nước mắm ớt tỏi. hai bữa rồi chiên không hà. cá thì chiên xong còn chiết dầu ra chớ mực thì khó. mai chắc phải làm món gì đó luộc hay cuốn. dầu mỡ nhiều hem có tốt cho sức phẻ. hehe. nhắc mới nhớ, trưa hôm nay ngồi với mẹ con Hạt Dẻ ở Wrap & Roll, mẹ Hạt Dẻ thích diếp cuốn. mình cũng thích ăn. vị cay của cải bẹ, vị ngọt của tôm, một chút beo béo của thịt ba rọi cọng với bún, chấm tương bần xay nhuyễn trộn với tương ớt. haizz, ta nói, ngon.



nhưng mua tương bần ngon hơi khó hà. tương trong siêu thị ngọt ngay, chẳng biết bỏ cái giống gì ở trỏng nữa. ngoài chợ không biết chỗ nào bán ngon nữa. tương bần mua về giã nhuyễn rồi cho lên bếp, thêm nước cho loãng, nêm nếm rồi kho cho cô lại chút xíu thì chấm bá cháy luôn. haizz, vấn đề là sáng mai với sáng mốt đi làm. cuối tuần người ta tung tăng còn mình đi mần. hem biết bữa nào vào bếp được nữa hay lại tùy hứng đây.

(hình: internet)

6 nhận xét:

  1. sirius star24/10/09 14:25

    Ực ực, đọc qua thấy quen quen vì nghe ai đó kể qua rồi nên ko biết còm ra sao...thôi thì ực ực :D

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh24/10/09 15:06

    Thôi rồi, hôm nào phải làm mực ống thôi. Đọc xong thiệt tình chịu hông nổi :">
    Mrs. Truong

    Trả lờiXóa
  3. @ anh Si: hơ hơ, ai kể ai kể anh nghe? :P

    @ Mrs Truong: hôm nào là hôm nào chị? :D

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh31/10/09 16:15

    Cho chị cái công thức canh thập cẩm đi, mà món này có ăn chay được ko?

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh31/10/09 16:16

    chị Trang đây, quên để tên lại!

    Trả lờiXóa
  6. món canh đó, đợt trước em nấu như vầy nè chị:

    "cà chua (1 quả), cắt hình miếng cau, hạt sen (100gr) luộc chín chừng 15 phút, đậu que (chừng 10 trái) cắt dài chừng 1 lóng tay, bông cải (1/2 búp), cắt như để xào, luộc, tôm, thịt bò đã ướp, rã đông trong tủ lạnh. cà chua tao cho ra màu, cho tôm vào xào sơ, đổ nước luộc hạt sen vào. nước sôi thì cho đậu que vào, chừng 5' cho đậu chín. kế tiếp cho hạt sen và bông cải vào. nước sôi lại thì cho thịt bò vào, chừng 1 - 2', nêm nếm gia vị rồi tắt bếp."

    sau đó thì muốn lấy nấm làm thành phần chính nên chỉ dùng hạt sen, nấm rơm, bông cải xanh, cà chua, đậu hũ non. với thành phần như vầy thì món này là món chay đó chị.

    hạt sen phải nấu trước cho mềm - chừng 15'. nấm rơm ngâm nước muối cho sạch rồi chẻ đôi.

    cà chua bổ cau, cho vào xào trước để ra màu, cho nấm rơm vào xào sơ, nêm chút xíu muối rồi chế nước hạt sen luộc vô. chế thêm nước nếu muốn ăn nhiều nước. nước sôi cho bông cải xanh vào chừng 2', đậu hũ non, cắt khoanh, dày chừng 3mm. cho vào nồi canh. nêm nếm gia vị rồi nhắc xuống.

    thời gian làm món này từ sơ chế nguyên liệu cho tới xào nấu cao nhất là 30'. :D món canh này em nấu vì muốn ăn hạt sen. mùi sen tươi nấu lên rất thơm. thích vô cùng. chị làm thử coi sao hén.

    Trả lờiXóa