4/10/09

Hội An không phố cổ


hôm trước đã hứa với anh Marcus, rằng hôm nào đó sẽ mần một entry như thế nhân dịp anh í post entry Paris không Eiffel. hôm nay, tinh thần đã đỡ căng thẳng đôi chút, nụ cười đã lại xuất hiện trên môi, em lục lọi đống CD của mình và tìm thấy loạt hình em chụp chừng 3 năm trước.


cảnh báo, ai đói bụng thì không nên kéo chuột xuống dưới!


1. thịt luộc cuốn rau sống chấm mắm cái đây!


mắm cái trong hình là mắm cái mua ở Nam Ô đấy ạ! với mình, nước mắm và mắm cái không đâu ngon bằng ở Nam Ô. mùi thơm, cá béo, vị mặn. tất cả đều hoàn hảo. đĩa mắm cái đấy chưa pha đâu ạ. muốn chấm thì phải lấy chút gừng, 1 tép tỏi, 1 trái ớt giã nhuyễn, rồi lôi mắm cái ra, gắp đôi ba con mắm, bỏ thêm chút đường rồi vắt miếng chanh vô, trộn đều lên.





2. cá nục tươi kho với chút thơm, cuốn với rau muống, chấm với nước cá kho, pha thêm chút nước mắm, dằm ớt trái.



3. cá mối dùng để kho cay nhưng thường nạo lấy thịt làm chả cá. chả cá làm từ loại cá này mọi người hay ăn qua món bún chả cá miền Trung.




4. cua đá Cù Lao Chàm. loại cua này ăn cỏ và thuốc trên núi, vỏ cứng, thịt chắc và ngon ngọt vô cùng. hiện TP Hội An đã cấm khai thác cua đá để tránh nguy cơ tiệt chủng.



5.cá chuồn - kho với cà chua hoặc rạch lấy sạch ruột ướp với hỗn hợp nén, nghệ, muối, đường rồi chiên. đảm bảo hương vị không giống bất cứ món nào.




6. cá đuối, nấu canh với hỗn hợp gồm: đu đủ bào mỏng, măng, dưa cải, giá đỗ... được ngâm chua trong giấm chừng vài ba ngày. huhu, mình đang rất thèm món này do má nấu. em gái mình mà nấu thì ăn xong môi sưng vều vì quá cay. món canh này ăn kèm rau sống và mắm dưa thì bao nhiêu cơm cũng hết.





7. cá bã trầu. nấu canh với thơm, cà chua. ăn với rau sống, mắm dưa. haizz, rõ dải.





8. đây, rau sống đây. rau loại nào cũng nho nhỏ nhưng mà thơm ngon vô cùng. rau sống ở Hội An không chỉ có rau Trà Quế đâu nha. cái làng đó có chút xíu, nông dân làm đồng như đi chơi í. rất nhàn hạ. rau trồng ra bi nhiêu mấy nhà hàng đặt hàng mua hết sạch trơn. dân chúng cũng ít khi được ăn nếu không ra tận nơi mua. rau ở Hội An được trồng ở thôn 6, thôn 7 Cẩm Hà, ở Cẩm Kim. nhưng mùi vị thì cũng ngang ngửa Trà Quế. mình vô SG thèm rau sống ngoài đó muốn chết. lâu lâu ai thân thiết vô má gửi cho chừng 20k rau sống bỏ tủ lạnh ăn dần.




9. dưa gang đây. dưa gang èo uột như vầy cắt bỏ ruột cắt thành từng miếng hình chữ nhật 1x2cm trộn cùng đu đủ miếng dày phân nửa dưa gang trộn mắm. bỏ thêm ít ớt tươi giã dập mắm thấm thì lôi ra ăn. đó, nói tới là thèm muốn chết. một hũ mắm dưa 20k chừng 500gr mình ăn có 3 ngày là hết ráo, tiết kiệm thì chừng 5 ngày. ai đang ở Đà Nẵng cho em gửi 1 hũ mắm dưa đi, em sẽ hậu tạ. dưa gang còn ăn kèm rau sống hoặc bóp muối trộn mắm chanh đường.



* bonus: thịt luộc cuốn với giá đỗ chần chấm mắm sò [huyết] Lăng Cô. còn câu chuyện ở sau chén mắm đó, hẹn bữa nào em kể mọi người nghe nha. nói trước là em vượt đèo Hải Vân bằng xe máy để tìm và mua cho được chai mắm sò này đó! :D




phù, công nhận mềnh kiên nhẫn kinh. post hình rất là vất vả đó nha. :D

PS: còn tập 2 nữa í. hihi.

25 nhận xét:

  1. Vỗ tay nhiệt liệt cho sự kiên nhẫn của Imagine. Tui cũng phục mình kiên nhẫn ghê, coi hết cái entry này + đọc ngấu nghiến mà chưa phải lấy khăn lau miệng. Ực ực.

    Hấp dẫn quá đê. Huhuhu, thèm về Hội An và được ăn những món này, được Imagine nấu nữa thì càng tuyệt.

    Trả lờiXóa
  2. Còn chén mắm thì rụt rè chẩn đoán theo từ điển Facebook của Imagine là mắm ruốc. Hị hị

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh4/10/09 21:11

    Xin loi truoc vi` ngoi` may' cua ngta nen ko co' danh tieng Viet duoc, nhung muon gia^t. giai~ doan' chen' nuoc mam nen nha`o dzo lam` luon: mam' me :D
    Kho^~ la` mi`nh thich' mam me nen doan cai' dung` vay luon a', chu thiet ti`nh cung ko biet tai sao an thit luoc cham mam' me nua~ hi`hi`h
    Chung ve nha` comment tip' nha, xau ho gan chet. Ngoi may' ngta ma` mat' thi` doc ma` mieng nuot' nuoc' mieng ra tieng' luon :">
    Mrs. Truong

    Trả lờiXóa
  4. anh à, em hứa, đợt tới anh về, nếu thu xếp ghé Hội An được thì em sẽ phi về, vô bếp nấu mời anh. :) chỉ sợ anh không có bụng ăn hết mấy món ở quê em thôi. 30/4 hai năm trước, bạn thân em ở Hà Nội vô Hội An chơi, em ở SG phi về nhưng má em giành vô bếp làm món cá nục cuốn rau muống đãi bạn em í. chỉ khổ cái bạn em không biết cuốn, lóng nga lóng ngóng thấy mà thương. anh thì chắc cuốn xịn rồi hén. :)

    còn cái chén mắm trong hình cuối, câu trả lời chưa chính xác nha. nhưng anh đợi tí nữa nhen, để xem có anh/ chị nào nói trúng hông đã. :D

    Trả lờiXóa
  5. nếu là mắm ruốc thì chắc là mắm ruốc kho :D
    mắm ruốc kho với thịt mỡ, sả, thêm tí ớt bột, món hao cơm cho mùa đông xD
    / em ở Đà Nẵng đây, nhưng mấy món đồ ăn đấy thì chịu, chả đi chợ mua đồ ăn bao giờ :">

    Trả lờiXóa
  6. @ Mrs Truong: hihi, hông phải mắm me đâu chị. như chị lí luận đó, mắm me thì sao chấm với thịt luộc được. hị hị.

    @ antonntminh: chào bạn, mừng bạn lại nhà! :)
    bạn à, nếu mắm ruốc kho thì không có lỏng bỏng nước như vậy đâu. phải sệt lại, nhất là thịt ba rọi phải săn, sả, ớt và mắm ruốc bao quanh thịt. và dĩ nhiên, màu của món này khác chứ không có màu đỏ như vầy đâu. :)

    xem ra mọi người ít đụng tới mắm ha. bật mí thêm, mắm này của miền Trung, nơi cách Hội An cái đèo Hải Vân á.

    Trả lờiXóa
  7. Tòan của ngon vật lạ không.

    1. Mắm cái làm bằng cá gì hả em?

    2. Chị chưa ăn món này bao giờ. Ở miền Trung, nước kho cá thêm tí mắm rồi dầm ớt là nước chấm rau ngon nhứt.

    3. Giờ đi chợ ít thấy cá mối ghê. Chả cá mối ngon nhứt. Còn một lọai cá nhiều xương, thịt thơm ngon là cá rựa, em có biết cá đó không?

    4.Cá chuồn chứ nhỉ? (bay giống con chuồn chuồn).
    Trứng cá chuồn ăn cũng ngon :D

    5. Món này nghe em tả hấp dẫn ghê, chưa ăn món này bao giờ. Cá này làm món ăn mà không cay thì sẽ tanh.

    6. Biết thêm một tên nữa của cá này. Chị gọi nó là cá hường, hehehe. Cá này chị chiên, xong đổ nước mắm tỏi ớt đường vào, đợi mắm sôi tí rồi tắt lửa.

    7. Bật mí mắm cuối cùng là mắm gì đi!

    Trả lờiXóa
  8. hihi, chị Polka comment từng cái 1 luôn. yêu quá! :*

    1. mắm cái làm từ cá cơm than - loại có vân màu đen và thịt chắc hơn cá cơm thường - chị ạ. mắm cái là mắm nguyên chất, ngon nhứt. mắm cái chín rục lấy nước mắm. xác cá còn lại làm thành mắm nêm. vậy nên, tính ra thì mắm nêm là phế phẩm í ạ. :D

    2. ui, chị chưa bao giờ ăn cá nục cuốn bánh tráng sao? NT không có ạ? em nghĩ cá nục thì biển nào [ở nước mình] cũng có chớ. má em thích kho cá nục hơn là ướp chút muối rồi hấp. hấp thì ngọt hơn nhưng cá không thấm gia vị bằng kho.

    3. em có biết cá rựa chị à. vấn đề là em này xương nhiều quá, cá hố nạc hơn nhưng thích nhứt là cái bụng mấy con cá lớn béo ngậy. kho với cà chua, chao ôi ngon. ở SG cá hố chút xíu không hà, cá to thì không tươi. kho ăn không ngọt và chắc thịt tí nào.

    4. em sửa lại rồi nha. cá chuồn :D hị hị, chị nói đúng ý em ghê, trứng cá chuồn chắc nên ngon.

    5. dạ, cá da trơn mà, phải cay mới khử được mùi tanh, nhứt là gan cá. thiệt, em đảm bảo chị nhìn nồi canh chua cá đuối bốc khói nghi ngút là bụng sôi liền. cá đuối thái lát mỏng, ướp với muối sả ớt rồi cuốn trong lá chuối nướng thì hết sẩy chị à. hao bia rượu lắm.

    6. bạn cá này lành, trẻ con cũng ăn được. thi thoảng má em cũng chiên như chị á. ở Hội An có mấy quán ướp muối ớt rồi nướng lên. ăn ngon nghẹn.

    7. hì hì, đợi thêm chút nữa nhen chị. :D chắc em phải làm entry cho riêng cái món mắm đó và làm sao em có được chai mắm rồi chiết ra để chụp cái hình trên. :)

    Trả lờiXóa
  9. Hồi xưa đi Hội An chơi, vào một quán đặc sản kêu món hến xào xúc bánh đa. Rồi thèm cơm quá mới hỏi xin nhà chủ miếng cơm. Họ dọn ra cơm nóng với cá ngừ kho, mướp xào. Đến hồi tính tiền, mới xin trả tiền bữa cơm, họ nhất định không lấy. Chưa hết, chè chén no say xong mắt díp lại, lại xin họ chỗ ngả lưng cho qua buổi trưa. Nhà có cái quạt máy họ đem ra cho mình dùng, thương ghê.

    Giờ có dịp quay lại Hội An, thế nào cũng tìm lại cái quán nhỏ đó, tìm lại cụ già dọn cơm cho mình ăn, dọn giường cho mình ngả lưng. Không biết giờ cụ còn không nữa.

    Chỉ có bê nhiêu kỷ niệm về HA thôi mà thương nhớ HA muôn chít

    Trả lờiXóa
  10. tui ddoa'n nghen, co' pha?i che'n ma('m ddo' la` ma('m so` ho^ng?

    Trả lờiXóa
  11. nhiêu đó là đủ muốn quay trở lại òi mà. hì hì. nói chung em thấy dân HA là vậy đó chị à.

    hồi em còn học cấp 3, có bạn người Hà Lan kia, đi lang thang rồi lọt vô xóm em, bạn í đang ngó quanh ngó quất, em mí con em chạy ra xì xồ òi mời bạn í vô nhà ăn cơm chung vì đang buổi trưa mùa hè. bạn í đổ mồ hôi thấy thương. hehe. nhưng mà khổ lắm, nói mấy cái món Việt của mình cho người nước ngoài rách cả miệng luôn ớ.

    cách đây chừng mấy năm, đợt đó cận Tết, em đi Hà Nội chơi. trong chuyến về HA, em ngồi chung xe với 3 bạn Trung của. mấy bạn í bị bán vé đắt hơn, kiến nghị um sùm, cầu cứu em. thế là quen. tới chừng tới HA, em dắt đi kiếm khách sạn rồi mời lên nhà ăn cao lầu với ram (chả giò) má em làm hồi 26 Tết. hihi, má em rất hiếu khách nên bạn của con hay khách mới quen đều nhiệt tình khoản đãi dù cơm canh đạm bạc xơi tại chiếu rách :D

    Trả lờiXóa
  12. huhuhu, hôm nay lượn lại cái entry này không biết bao lần rồi

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh5/10/09 00:55

    Không phải mắm me nhưng mà chua phải không? Cách HA cái đèo thì chắc mắm tôm chua Huế hả? Mrs. Truong có chị bạn người Huế mà nấu ăn ngon tuyệt vời luôn mà đặc biệt thương mình nên mình ăn được không biết bao nhiêu là món Huế tuyệt vời. Ôiii yummy yummy

    2. Cũng chưa từng được ăn món cá nục cuốn bánh tráng luôn. Nghe qua thì lạ mà cũng ngon nữa vì Mrs. Truong thích ăn rau muống lắm.

    8. Cũng là chị bạn người Huế í, chị này mỗi lần có người quen từ Huế vào đều nhờ mang ớt và rau thơm vào. Công nhận, rau lá nhỏ xíu mà thơm ngon dễ sợ luôn. Còn mình thì được ké nào là chả bò, trứng gà núi nhỏ xíu xiu, toàn đặc sản Huế không thôi.

    Nhiều loại cá quá hén, Mrs. Truong không rành lắm các loại cá. Cá đuối thì biết nhưng không thích ăn chút nào hết. Đọc xong cái entry này, mình hứa là phải đi Hội An ít nhất một lần mới được :D

    @ Chị Polka dots: chị nói thêm chút xíu về món cá chiên ở mục số 6 của chị đi chị. Nghe qua thấy cũng hấp dẫn ghê, nếu chị chỉ thì em dám bắt chước lắm à. Cám ơn chị trước.

    @ Marcus: chắc lượn cho đến khi nào lấy khăn lau miệng luôn ha :D

    Trả lờiXóa
  14. - Marcus: hị hị, bữa nay chắc hết nghỉ lễ và CN rồi anh há. mua thịt về luộc chấm muối tiêu [chanh] đi anh, đặng còn chiến đấu với Hội An không phố cổ phần 2. :D [câu khách ghê chưa?:">]

    - Mrs Truong: thiệt là ác quá đi, tự dưng đi nhắc chả bò, huhu.

    mắm tôm thì màu sẽ đỏ hơn và nhìn thấy con tôm nằm hớ hênh [hí hí] trong cái chén bé tí đó chứ chị. mà cách Hội An cái đèo Hải Vân, gần hơn Huế là Lăng Cô mới đúng ợ.

    - hoan hô chị Caprir, chị nói đúng rồi. chén mắm trong tấm hình cuối là mắm sò [huyết] em mua ở Lăng Cô. hì hì.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh5/10/09 10:46

    Bao giờ VN, đề nghị em nấu cho bữa.

    Phúc đức cho thằng nào lấy được em. Bọn đàn ông đâu, còn chần chừ gì nữa?

    Lung

    Trả lờiXóa
  16. anh Lừng: em thì sẵn sàng thôi, chỉ sợ anh hông có thời gian ghé Hội An hoặc tạt qua SG. :)

    à, còn chuyện phúc đức cho đồng chí nào đấy, em nghĩ chưa chắc đâu anh. ở với em thì cũng phải chịu vô bếp, dọn nhà và cưng chiều em chớ không có ngồi rung đùi đợi cơm bưng nước rót đâu à. mà em có tư tưởng lấy chồng đâu, làm người yêu rồi sinh con chung thôi, đỡ ràng buộc nhau linh tinh. :D

    Trả lờiXóa
  17. hihihi buồn cười anh Lừng quá

    Trả lờiXóa
  18. -Vậy chị đã ăn mắm cái rồi, tại nhìn hình không nhận ra.
    -Cá nục ở Nha Trang cũng nhiều lắm chớ nhưng chị chỉ mới ăn cá nục hấp cuốn bánh tráng thôi.
    -Ủng hộ quan điểm chồng con của Imagine nhen. Cứ thế mà phát huy thôi. Nhưng nếu tìm được một anh vừa ý thì cưới chồng rồi sinh con vẫn hay hơn chứ, vì đã có con với nhau thì dù có cưới hay không cưới cũng đã ràng buộc rồi (bằng đứa con).

    @Mrs. Truong: Cá làm sạch, để cho ráo nước. Sau đó em pha nước mắm như sau: tỏi với ớt giã chung với nhau (nếu không giã tỏi ớt thì bằm cũng được). Cho nước mắm + đường + một ít nước vào tỏi ớt giã nhuyễn, nêm nếm mặn ngọt theo ý của em.

    Bắc chảo nóng, cho dầu vào chiên cá. Khi cá chiên vàng hai mặt, em cho nước mắm đã pha hồi nãy vào. Đợi cho mắm sôi lại vài ba phút rồi tắt bếp.

    Món cá chiên này em có thể thay thế bằng cá bạc má, cá thu... đều được. Chị nghĩ món này chắc của người Huế, tại chị học từ Me chị cũng là người Huế.

    Không biết chị bày vậy có rõ ràng không?

    Trả lờiXóa
  19. chị ạ, quan điểm của em là không đồng nhất vai trò cha mẹ của con với vợ chồng của nhau chị ạ. tình cảm, khó nói lắm. em thì không muốn ràng buộc nhau bằng trách nhiệm mà người mình hay bao biện là nghĩa. có trách nhiệm với con cái và yêu thương chúng là đủ, còn với nhau, ko yêu nhau được thì coi là bạn, chỉ chia sẻ trách nhiệm làm cha làm mẹ. còn hơn, không yêu thương con cái, vô trách nhiệm với chúng vì sức mẻ tình cảm vợ chồng.

    Trả lờiXóa
  20. Em nấu cho nó ăn ngon thì nó sẽ phục vụ em khỏe mà, đi đâu mà thiệt :)

    Trả lờiXóa
  21. Sirius Star6/10/09 06:26

    Ực ực ực

    Trả lờiXóa
  22. Sirius Star6/10/09 06:30

    Hí hí anh cũng đồng quan điểm về chuyện vợ chồng + con cái. Mà gái VN chắc chả có em nào chịu chơi đến thế (trừ em) :P

    Trả lờiXóa
  23. @ anh Lừng: em cũng có nhu cầu được ăn món ngon người đó nấu nữa anh à! :D em muốn chia sẻ với nhau nhiều thứ chứ không muốn ai phục vụ ai. :D nấu nướng là thú vui cũng là cách mình biểu lộ tình cảm, cùng nhau vào bếp mới vui và ăn ngon hơn. nói chung em ko thích làm cái gì đó vì trách nhiệm :D

    @ anh Si: hehe, có thể anh chưa gặp thôi. em thì gặp hoài. mà thật ra, em có hơi lấn cấn từ "chịu chơi" của anh đấy nhé! ;)

    Trả lờiXóa
  24. sirius star6/10/09 11:23

    hihi, anh nói bặm trợn thế quen rồi :D

    Trả lờiXóa
  25. hì hì, em đùa tí thôi, không sao mà.

    Trả lờiXóa