5/10/09

[lại] Hội An không phố cổ



cái này gọi là no dồn đói góp đây. hi vọng mọi người không bội thực như bánh trung thu. hihi.


1. cái món mà mình kêu ca là thèm đây: mắm dưa. hao cơm lắm nha! ực ực.




2. mực cơm. ngon nhứt trong các loại mực. mực vừa được câu, còn tươi roi rói, mua về, rứt bỏ túi, xào với mướp, giá đỗ hoặc chỉ đơn giản là thơm. ăn kèm mắm dưa thì ôi thôi... căng bụng.




3. mực xào mướp đây ạ. haizz, vào SG, em thèm mực cơm muốn chết. mực ống hay mực nang to đùng nhưng không ngon vì không tươi. mà số em khổ hay sao í, cá thì thích cá vụn, mực thì thích mực con, tôm thì chỉ khoái tôm đất thôi.




4. aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaai mua heeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeến đây! hến này người ta cho vào thúng mang đi bán í ạ. nhà em không nấu cháo hoặc nấu canh với hến, chỉ mua về xào rồi rắc hành phi và đậu phộng (lạc) rang lên trên rồi xúc bánh tráng thôi. món này không dành cho ai bụng yếu nếu định ăn vào buổi tối.



5. bánh tráng đập đây ạ. mắm để chấm là mắm nêm được làm hơi ngọt và nhiều hành phi. mỳ quảng tráng mỏng trải lên bánh tráng mỏng, nướng giòn. khi ăn đập dập cho 2 thứ dính vào nhau rồi ngắt từng miếng nhỏ, chấm mắm nêm. ăn hến xào, bánh tráng đập xong phải quất thêm ly chè bắp mới đủ bộ ba của Cẩm Nam.
(hình của muivi.com)




6. món cháo vú nàng đây. em về HA mà thèm vú sao vú nàng ở Cù Lao Chàm thì nhờ người lái chuyến tàu chợ duy nhất ở đây chạy mỗi ngày 1 chuyến mua dùm 1, 2 kg về luộc, nướng, nấu cháo. vú sao giòn hơn, vú nàng dai hơn nhưng thịt nhiều hơn. đi bắt vú sao vú nàng mới vui. kiểu gì cũng bị trật chân, ướt quần áo và rách chân. haizz, mới đó mà 3, 4 năm rồi em không ra Cù Lao Chàm nha.




7. cái nì thì khỏi nói nhiều hén. cao lầu được bày bán ở ngoài chợ đây ạ.



tô cao lầu thì như này đây ạ. thịt được xíu xong, thái lát vừa ăn, trải lên trên, rồi chan nước thịt xá xíu lên trên, cùng ram - bột làm cao lầu, cán mỏng, cắt thành miếng hình vuông chừng 1x1x1x1cm đã chiên giòn, vàng rộm. cao lầu dứt khoát phải có giá đỗ chần, kèm rau sống Hội An. cao lầu phải có tương ớt hoặc ớt bột và vắt chanh.



8. bánh tổ - dùng để thờ vào dịp Tết Nguyên Đán. làm từ bột gạo và đường mía đổ ra thành bát mang đi thắng. bánh còn nóng/ mới có thể cắt ăn, nhưng phần lớn mọi người cắt ra thành miếng nhỏ chừng 2x3 cm, chiên lên. để nguội sẽ cứng, ăn nóng mới ngon.




9. tặng anh Marcus nì. ruốc khô đó anh. nguyên liệu chính để làm mắm ruốc Huế ớ.




tạm thế đã. :D

16 nhận xét:

  1. À thì ra ruốc chính là con tép ở ngoài Bắc.

    Trả lờiXóa
  2. 4. Người ta đi bán hến trình bày đẹp như vầy hả em? Anh tưởng người ta bán còn vỏ chứ?

    6. Ốc vú nàng là loài quý hiếm có trong sách đỏ đó nha.

    7. Cao lầu chỉ có mỗi mỳ thôi hả em? Thực ra món này ra sao anh chưa từng được ăn.

    Trả lờiXóa
  3. :) khổ lắm cơ, mỗi vùng gọi một kiểu anh nhỉ? em đoán anh nghe ruốc thì nghĩ thịt kho rim rồi đánh tơi mà trong miền Nam gọi là chà bông.

    4. dạ, bán hến là trình bày như thế í ạ. ớt đó cay chớ hông phải để cho đẹp thôi đâu nha. :D hến cào xong thì phải đãi cho sạch vỏ và cát rồi luộc mang đi bán. người bán còn có cả nước luộc hến để cho khách nếu họ có nhu cầu.

    5. hix, lâu lắm rồi em cũng không được ăn.

    7. em thêm hình tô cao lầu ở trên rồi á. kiểu này thì đợt tới về dứt khoát anh phải ghé Hội An nha. ai lại chưa ăn cao lầu bao giờ là thế nào? :P mà kiểu này, dám chỉ mấy ngày thôi là anh tăng kí mất. hị hị.

    Trả lờiXóa
  4. Sirius Star5/10/09 22:47

    Ặc, món nào cũng ngon quá, đang đói bụng hihi :D

    Ruốc chà bông là 1 loại thức ăn, còn ruốc trong mắm ruốc là một loài tép. Cùng tên gọi nhưng khác nhau chứ. Mắm ruốc cộng thêm dưa leo cắt nhỏ thì dám ăn hết nồi cơm :))

    Trong này chỉ có bánh tráng đập là không thấy hấp dẫn lắm. Mấy người ĐN/HA hay miền Trung nói chugn thì khoái kiểu bánh tráng chấm mắm nêm. Anh không khoái lắm. Còn lại thì ực ực ực

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn mớ mực tươi thấy hấp dẫn quá xá. Hôm nay chị biết được món mới - mực xào mướp. Hôm nào mua được mực đông lạnh chị sẽ thử làm món này.

    Không ngờ Hội An cũng có bánh đập. Bánh này ngon lắm chớ, với điều kiện phải thích mắm nêm mới thấy ngon.

    Trả lờiXóa
  6. @ anh Si: hơ, người ta gọi ruốc thôi chứ có thêm "bổ ngữ" là chà bông hay trở thành phần phụ cho mắm đâu anh. thế mới lẫn lộn, chứ nói cụ tỉ như anh thì mười năm rõ mười rồi còn gì? :P phải nói là thịt kho mắm ruốc có sả bằm nhuyễn và chút ớt nữa mới đúng. hao cơm lắm nhen.

    như chị Polka nói í, anh là người Nam, không thích mắm nêm là phải rồi. như em í, em không thích các loại mắm cá của người miền Tây. ngọt lựng.

    @ chị Polka: hì hì, chị làm thử xem có ngon hem nha. em ghiền món này lắm. vừa rẻ vừa mát.

    Trả lờiXóa
  7. Sirius Star6/10/09 02:10

    Mắm nêm anh ăn được và thích ăn chứ, chỉ là ko thích ăn với bánh tráng :D

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh6/10/09 04:03

    Lần đầu tiên thấy tô cao lầu, Mrs. Truong chỉ nghe chứ chưa từng thấy nói chi ăn món này :">.

    Mà imagine à, người ta nói năm năm rõ mười chứ, nếu mười năm thì rõ là mười lăm rồi chứ hả? :D

    Trả lờiXóa
  9. Chết cha tui. Đang đói mà cứ vào blog cô này mới khổ thân tôi chứ.

    Trả lờiXóa
  10. @ anh Si: hì hì, ra là thế.

    @ Mrs Trương: haizz, khổ thế chứ! hôm nào đi ăn đi chị, trong SG có bán í, nhưng phải chọn đúng chỗ à nha. không thì bữa sau ra Hội An ăn lại thấy trớt quớt á! :D

    @ anh Lừng: tại em, lỗi tại em. [đấm ngực thùm thụp. hehe] quên ghi cảnh báo ở đầu! :P

    Trả lờiXóa
  11. trời, thèm quá!
    nhất là mắm và mực
    Chị cũng thi1hc những thứ nhỏ nhỏ, nhỏ mà ngon đó nghe :))

    Trả lờiXóa
  12. Ngoài Bắc ngày xưa có món tép khô chưng với khế chua và tép mỡ. Hao cơm lắm, nhất là trong cái lạnh mùa đông. Bây giờ chẳng biết có ai còn ăn món này không.

    Trả lờiXóa
  13. @ chị Hương: hì hì, hoàn toàn nhất trí với chị, nhỏ nhỏ mà ngon :)) bữa giờ hông thấy chị post bài mới, bận lắm sao chị?

    @ anh Marcus: chừng 1 năm trước, em hay ghé một quán cơm của người Bắc để ăn món tép tươi xào với khế chua, rồi canh cua rau đay, canh cua bầu cả món mắm tép chưng thịt chấm rau dền luộc đó anh. nhưng quán này phục vụ không chu đáo nên em ghét, bỏ luôn. lâu lâu cũng thèm nhưng nghĩ sẽ cảm thấy bực mình nếu tới đó nên lại thôi. haizz, nhắc tới lại thèm.

    Trả lờiXóa
  14. Sirius Star6/10/09 22:36

    Kiểu này em Imagine phải mở chuyên mục riêng Nấu ăn trong blog này nha

    Trả lờiXóa
  15. hihi, anh Si thấy khả thi ạ? :)

    Trả lờiXóa
  16. Sirius Star7/10/09 00:58

    Tất nhiên roài :D

    Trả lờiXóa