19/10/09

mít hấp



trời mưa rả rích. lành lạnh nên lại thèm cái gì đó ấm nóng. làm việc thì nhìn thấy món này. mít hấp đây. ăn nóng rất ngon nhưng nhiều thì hơi ngấy vì mình không hảo nếp. để có loạt hình này, tháng 8 mấy năm trước dì đã nhờ tìm mua một quả mít chưa chín gửi xuống cho mình. dù vậy, khi mình bổ mít thì cũng đã hơi chín rồi. muốn làm món này, mít chỉ cần hơi già thôi. loại mít dừa, múi to, giòn, cơm dày. nếp và đậu xanh ngâm cho mềm, trộn một ít muối, tiêu, dầu ăn rồi cho vào múi mít. cho vào xửng, hấp cách thủy.

ở quê ngoại mình, Quế Sơn, cả Đại Lộc, mọi người làm món này để ăn giữa buổi làm đồng. lúc bé khi về ngoại mình mới được thưởng thức món này. nhưng mà mình hay bóc bỏ phần ruột vì ngấy :D toàn ăn mít. nhà ngoại quanh nhà lắm mít. cây nào cây nấy trịu trịt quả. cơ mà đấy là chuyện hồi xưa, cái thuở mình còn lủn củn quần cộc áo ngắn chạy nhảy, chứ bây giờ tuyệt chẳng còn cây nào. chẳng phải do ông mất mà dường như đất xấu đi, chẳng có trái mít nào ra hồn, các dì chặt bỏ hết. mình nhớ những mùa hè lấy mủ mít quẹt vào đầu cây tre đi bắt ve ve.

P/S: khu bên cạnh làm nhà mấy tháng rồi vẫn chưa xong, tối nào cũng rầm rầm. bực cả mình. cả tuần rồi để đèn ngủ. cứ có tiếng động lớn là giật mình. may mà chẳng mơ mộng gì.

15 nhận xét:

  1. Sirius Star20/10/09 01:14

    Ực ực ngon quá.

    Thế bây giờ hết quần cộc áo ngắn à ? :P

    Nhà anh ngày xưa có cây mít, cây na (mẵng cầu), vú sữa đủ hết :((, hồi nhỏ ăn trái cây chỉ cần đi quanh xóm là đủ cả. Giờ thì người ta chặt cây làm thêm nhà hết.

    Trả lờiXóa
  2. bây giờ thì hết lủn củn thôi anh, chớ quần cộc áo ngắn thì có chớ, sao hết được. :D haizz, chán anh nhỉ? tội nghiệp bọn trẻ con thời nay.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20/10/09 17:46

    Uh, công nhận là tội nghiệp trẻ con ngày nay, ko được biết đến những thứ hay ho như thời trẻ con của mình.
    Ngày xưa nhà Mrs. Truong có cái sân đất rộng thênh thang, có hai cây vú sữa bự chảng, ông Cố còn nuôi mấy con sóc nó chạy nhảy lung tung, rồi hai ba cái chuồng nuôi cả trăm con bồ câu. Mình rủ con nít trong xóm chơi nhảy dây, bắn đạn tán loạn dzui gì đâu.
    Sau này ông Cố mất hai cây vú sữa cũng chết theo. Bồ câu thì phải dẹp sạch từ dạo cúm gia cầm. Cái sân tráng xi măng lại, chặt bỏ hai cái cây. Tuổi thơ thế là biến mất hẳn

    Trả lờiXóa
  4. Trước sân nhà Đậu ngày xưa cũng có cây mít, nhưng là mít nghệ. Nhà ông hàng xóm cũng có cây mít, nhưng lại là mít dừa. nên cứ lâu lâu, đợi ông đi ngủ là leo qua hái trộm, vì mít dừa ngon hơn mít nghệ rất nhiều. Mít dừa thơm và múi rất dày. Giờ nhà nào cũng không còn cây mít. Hồi xưa mỗi lần đi chơi khuya về, ngang cây mít sợ ma thí mồ. Đậu chưa bao giờ đựoc ăn món mít hấp, nhìn hấp dẫn ghê Imagine.

    Trả lờiXóa
  5. Huhuhu không biết mít dừa với mít nghệ của chị Ba Đậu, chỉ biết mít dai và mít mật thôi. Và nhớ là lấy lá nghệ để chùi nhựa mít khi bổ ra nữa.

    Mít luộc ngày xưa cũng có ăn rồi nha imagine, riêng mít hấp với nếp thì chưa. Có cả mít muối nữa, hôm ăn ngoài đồn biên phòng Côn Đảo ngon gì đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Ôi món mít hấp lạ quá, chưa nghe thấy bao giờ.

    Kiếm cái gì nhét vào tai cho đỡ bị ồn đi em.

    Trả lờiXóa
  7. @ Mrs Trương: thiệt là tiếc chị ha!

    @ chị Ba dậu: hì hì, em thì chỉ biết mít mật với mít dừa thôi, hem biết mít nghệ chị ơi. làm món này thì chọn mít dừa là phù hợp vì múi dày, to, chứ ăn sống thì em khoái mít mật do có nước trong múi, ngọt vô cùng. hồi nhỏ em cũng vậy á, mà không biết tại sao cứ sợ ma nấp trong cây mít chị há? :D trong hình hơi quá lửa đó chị. hấp chừng 10' là chín rồi, bữa đó, mít đã chín mà em còn ham nói chuyện nên mít bị chín quá. không ngon lắm!

    @ anh Marcus: nhà em có trồng một cây mít sau nhà, bão đợt rồi ngã chỏng chơ mất rồi. chưa kịp có trái nào hết. má em buồn lắm. mà má em và mọi người dùng lá bí ngô (đỏ) vì nó nhám, mủ mít dính nhiều hơn.

    mít luộc, ý anh là mít non, luộc chín rồi thái nhỏ, trộn với tôm, thịt, nước mắm ớt tỏi, thêm đậu phộng và hành phi phải không ạ? haizz, cái món này xúc bánh tráng nè, ăn với bún mắm nêm thì hết sẩy nha. mít muối thì em chưa ăn, đợt nào đi Côn Đảo chắc phải thử. :)

    @ chị Polka: hì hì, dễ mà chị. bữa nào quởn chị làm thử coi sao. hix, em dùng bông không xi nhê gì hết chị ơi. :(

    Trả lờiXóa
  8. Nhà em ở Tam Kì nè chị, có món mít hấp, nhưng ở TK gọi là mít hông, nhân làm bằng hột mít luộc lên giã nhuyễn nêm gia vị vừa ăn rồi nhét vào trong múi mít. Hấp xong thì ăn kèm đậu phộng giã nhuyễn có thêm tí muối cho đằm, cơm dừa tươi bào sợi, thường có rưới lên trên một ít dầu phộng phi với củ nén (ko biết viết như vậy đúng chính tả ko nữa). Chậc chậc, ngon phải biết. Em chưa thử tự làm bao giờ, nhưng lúc nào về quê cũng đi ăn bằng được.

    Trả lờiXóa
  9. hi em tí ti. :) hông là từ địa phương đó em, chớ hông với hấp là một. coi bộ mít hông của em làm kì công hơn mí hấp của chị hén! nghe em mô tả giống sắn đập quá! nhắc tới là thèm. hồi mình còn nhỏ, má đi chợ bữa nào có tiền má mua cho 500 - 1000 sắn đập về cho hai đứa. bây giờ mọi người cũng ít làm món này để bán. haizz.

    củ nén - em viết đúng rồi đó! :) chị mang vô SG trồng để khử dầu á! thơm hơn hành nhiều.

    Trả lờiXóa
  10. trời tí ti với imagine tả gì cụ thể rứa, nước miếng tùm lum rồi nè. Từ hông chắc là biến thể của từ hâm ngoài Bắc ha.

    tí ti nhắc đến hột mít luộc mới nhớ, thời thơ ấu hic hic. Mà ăn hột mít luộc dễ thoát khí lắm nha hahaha

    Trả lờiXóa
  11. em nghĩ ở chỗ em người ta tận dụng hột mít để làm mít hông là để tiết kiệm đó chị. Coi như trái mít bổ ra ko có bỏ cái j hết, hột với múi làm mít hông, xơ có thể phơi khô để dành kho cá, hoặc sang thì quăng luôn cả xơ cả vỏ cho bò nó ăn hihi...
    em cũng thích ăn sắn đập, mà sắn ở Tam kì gọi là khoai sim đó chị :).
    thiệt cái mùi củ nén khử với dầu phộng là thơm vô đối, mẹ với bà em về quê lúc nào cũng gói gém mang vào đây để dành xài, để mai mốt bà em mang vào nữa em thử trồng xem sao hihi.
    anh marcus: hồi nhỏ ăn hột mít luộc là tối ngủ hem có dám trùm mền kín, ha ha

    Trả lờiXóa
  12. à, em rất vui được biết chị :)

    Trả lờiXóa
  13. @ anh Marcus: ơ, từ hâm em nghĩ lại có nghĩa khác chứ nhỉ? "hâm" tức là làm nóng lại thức ăn đã nguội, còn "hông" có nghĩa như "hấp": cho thức ăn cần làm chín vào một cái đĩa, xửng đặt trong một cái nồi chứa nước. thức ăn được làm chín nhờ hơi nóng của nước bốc lên.

    @ tí ti: chị biết. người ngoài mình toàn thế mà. :D tận dụng sạch sẽ. chị cũng vui khi được biết em! :)

    Trả lờiXóa
  14. trong tiếng Việt có từ hâm hấp á em. hehehe

    Trả lờiXóa
  15. hihi, em biết từ láy í mà anh. chắc là do cách dùng của mỗi vùng khác nhau. :)

    Trả lờiXóa