11/10/09

phở Hội An

tự nhiên thèm phở, mà phở Hội An cơ. vì sao phở Hội An khác phở nói chung? câu trả lời ở đây nè:

Đã bao giờ bạn ăn một tô phở có rắc một ít đậu phộng giã nhỏ trộn với ớt khô, bánh phở là những sợi phở khô, khi dùng mới trụng nước sôi cho mềm? Đã bao giờ nước dùng của tô phở mà lại không có mùi bò mặc dù vị ngọt của nước trăm phần trăm là từ xương bò chứ không có chút mì chính nào và thịt tái, nạm, gàu đúng là từ thịt bò chứ không phải là thịt gà hoặc chả viên? Có một loại phở như vậy và nó chỉ có ở Hội An.

Ở Hội An, trong khu đô thị cổ, chỉ có duy nhất một tiệm phở có tên là phở Liến ở 25 phố Lê Lợi. Theo ông Lưu Liến, năm nay đã 78 tuổi, bắt đầu mở tiệm bán phở từ năm 20 tuổi, thì: "Hội An trước 1975 cũng có mấy tiệm phở kiểu Bắc, tức dùng bánh phở sợi tươi chứ không phải sợi khô, có hương hoa hồi; nhưng sau ế khách dần. Người Hội An không chịu được cái mềm mềm của bánh phở sợi tươi. Muốn làm sợi phở này thì gia đình phải tự tráng bánh, phơi nắng cho vừa héo đi thì đem thái sợi. Ưu điểm của phương pháp này là bánh phở không phải bỏ thêm phèn sa, hay hàn the mà sợi vẫn dai cứng. Khi dùng thì tuỳ theo khẩu vị của khách mà trụng kỹ hay trụng sơ".

Tô phở rời khỏi đất Bắc đã biến thái rất nhiều tuỳ theo khẩu vị từng vùng, thế nhưng biến thành như tô phở ở Hội An thì thật khó hình dung.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)


bổ sung thêm, ăn kèm phở là dưa giá, đu đủ bào lát mỏng ngâm giấm đường, rau húng quế. ai ăn ớt thì bỏ thêm tương ớt hoặc ớt ngâm giấm.

phở Liến nổi tiếng ở Hội An nhưng nhà mình không thích ăn ở đó, chắc có lẽ quán đông khách, lại không sạch sẽ bằng mấy quán khác. đúng là tiếng tăm thì phở Liến là nhứt, nhưng mỗi người thích khác nhau mà. mình thích phở Tùng, nằm cũng gần phở Liến, chỉ khác nằm trong hẻm, sát trường mẫu giáo Minh An, từ đường Lê Lợi đi vô chừng có 20m thôi.
có cô bạn, lần nào về Hội An là phải ghé phở Liến ăn liền 2 tô. mình thì ghé phở Tùng với má, với em hoặc 1 mình. mình thì mỗi lần chỉ ăn một tô thôi. tô ở Hội An thường nhỏ, nhỏ hơn rất nhiều so với bát ở HN hay tô ở SG. ăn xong thấy lưng lửng bụng, miệng vẫn thòm thèm, không quá no tới mức ngán.


mình có đưa vài người bạn tới quán Hội An phố (285/94A CMT8, P12, Q.10, HCM). nhiều người kêu ca sao ăn hoài mà không thấy no vì cái gì cũng chút chút. hay mỳ quảng, cao lầu thì không có nước, mọi người toàn xin thêm nước nhưng. hehe. nhiều khi mình thấy, người Việt mình không có thực sự dấn thân, chấp nhận sống theo một cái gì đó, cụ thể trong chuyện ăn uống. đồng ý rằng chuyện cải biên sao cho hợp với mình không có gì đáng trách, thậm chí, vẫn có cái hay. tuy nhiên, điều này làm mất đi cái linh hồn của cái bản thể.

từ khi nhiều người biết đến Hội An, các món ăn được nhắc đến nhiều nhưng trong những bài viết trên blog hay forum, đặc biệt là trên truyền thông, nếu không phải người bản địa thì khó lòng mà biết có "sai số". chẳng hạn, cơm gà Hội An luộc chín, xé nhỏ, trộn với muối tiêu chanh. nước nhưng được làm từ lòng gà và thêm một ít gan heo dùng để rưới lên cơm. rau ăn kèm cơm chỉ có rau răm, đu đủ bào ngâm giấm đường. tuyệt nhiên không có cà chua, dưa leo, dĩ nhiên không cả dưa cải, kim chi. cao lầu thì không ăn kèm bánh đa, mà phải dùng bột làm cao lầu, cán mỏng rồi cắt thành hình vuông, chiên giòn.

khi ăn một món đặc sản nào đó, mình có ý muốn tìm đến nguyên gốc, nhưng giờ không biết gốc gác ở đâu nữa khi ngay cả ở chính địa phương đó cũng có các biến thể. haizz.


(kiếm hoài không ra cái hình tô phở đành hẹn một ngày sớm nhất mình về Hội An sẽ chụp.)






cắt bánh phở

nguồn: ở đây

thông tin ngoài lề: nhiều khả năng phở Liến sẽ biến mất vì ông chủ đang tính bán nhà để chia tiền cho con. người mua, nghe đâu là một trong những thương hiệu may nóng lớn nhất tại Hội An - Thu Thủy. giá hình như 20 tỉ.

4 nhận xét:

  1. Nặc danh12/10/09 04:58

    Định đòi hình tô phở Hội An thì thấy phía dưới hứa sẽ về Hội An chụp hình phở :D
    Mrs. Truong

    Trả lờiXóa
  2. Hehehe, với cái miêu tả ban đầu thì anh ăn rồi. Phở do... anh tự nấu.

    Trả lờiXóa
  3. hehe, anh Marcus tài thật.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh3/3/10 12:57

    phở Liến bây h vẫn còn nhưng ông Liến đã mất rùi, nhà vẫn chưa bán, nhưng con cái thì mỗi người 1 nhà, mở thêm nhiều tiệm phở nhưng vẫn lấy tên "Liến" nào là Đồng Liến, Liến 2 .... mùi vị thì vẫn giống Liến nhưng cái chất của phở Liến xưa thì mất rùi haizzzzzzz!!!!!!!!!!!!!! đọc bài này xong lại thấy nhớ Hội An wa

    Trả lờiXóa