11/3/12

tháng 3 và vài điều nho nhỏ


1. nhạc nhẽo ở dưới đường, phát ra từ mấy cái loa công suất lớn của các thể loại bar, club ầm ĩ đến giữa khuya về sáng đến phát ghét. để đỡ ghét tui nhìn ngắm mấy lọ hoa, đồ trang trí đẹp đến nao lòng. công nhận dạo này mọi người buôn bán nhộn nhịp ghê. nhìn các vật thể xinh xắn này, chỉ muốn khuân hết về trang trí đám cưới cho thằng Z, cái thằng bạn thân mà cả năm nay hai đứa chả nói với nhau được quá 3 câu. tui mở miệng ra với nó là nhờ thiết kế poster, flyer các loại. rồi nó và vợ sắp cưới í ới qua mail với tui chỉ là chuyện cái bánh cưới, mấy bó hoa cưới. vợ nó, tui chưa gặp 1 lần nhưng tui vui với hạnh phúc của nó, mừng cho con đường nó sắp đi, tui tin vào lựa chọn của nó. không tâm sự, không tỉ tê nhưng không có nghĩa không tin nhau. tình cảm vẫn vậy. gặp là lao vô ôm rồi hun chụt chụt cho thỏa những tháng này khuất mặt khuất mày. tui sắp xếp công việc, lên lịch để về ăn cưới nó, nhìn nó cười, nhìn nó lo, tận mắt thấy nó cầm tay cô dâu bước vô nhà thờ, xúng xính đi rước dâu. ờ, bạn bè cũng chỉ làm được có bấy nhiêu thôi.
hồi xưa, thỉnh thoảng tui còn nhắn: tao nhớ mày quá! tao yêu mày. năm hơn đổ lại, không nhắn nhe gì, nhưng mà không phải hết yêu, hết nhớ. chỉ là ghi trong tim. nó chắc cũng rành quá! 

2. cứ coi phim hay tiếp xúc với những người thấy vậy mà hổng phải vậy là tui hay cười. có nhiều cách để biết người nào đó ra sao, ăn ở có sống nhăn hay không, nhưng mà biết để đó chớ hổng có mần chi hết. nhiều chuyện trời ơi cũng vậy. "trời ơi" thì nhìn theo kiểu "trời ơi" rồi cảm ơn cái sự "trời ơi" đó mà biết được, khám phá ra những thứ mới mẻ, đặc biệt. người ta mà "trời ơi" quá thì lần sau tránh xa, hổng cần nhắn nhe gì. nhiều khi nghĩ lại, "trời ơi" xử kiểu này ok nhưng mà dễ thương thì im re có nên hông ta? dù mình ghi nhận đó, cảm kích đó, mà không có nói thì lỡ người cho họ băn khoăn thì sao hen? thôi thì chơi chiêu, ai thân thì biết mà bỏ qua dùm, hiểu là mình dù không nói năng chi nhưng răng trong hàm có nhiêu cái nhe ra hết rồi á. ai không thân thì ráng mà nhớ là phải biết đường bày tỏ thái độ coi cho được khi nhận. 

3. lễ lạc, mấy cái ngày kỉ niệm nọ kia á, tui hổng có quan tâm nên đừng có nhắn nhủ chúc chiếc các loại. huhu. vì tui hông quan tâm nên tui hông có ý niệm về việc trả lời tin nhắn gọn lỏm là "cảm ơn nhe"! nghe vô duyên dễ sợ! hix. mà hông phản ứng gì thì tui có chút áy náy, tại người ta nhớ tới mình mà mình như chết rồi, nằm ngay đơ hông có động tĩnh gì thì thiệt là kỳ cục kẹo. nhưng chewinggum thì có đường, còn tui thì khoái ăn kẹo hổng có đường để đỡ sâu răng. nên bạn nào lỡ có quan tâm tui mà thấy tui im re bà rè thì thôi, cũng đừng để bụng hay buồn gì tui nha. tại tui hông có ý gì xấu hay coi thường gì bạn hết ráo mà vì tui hông có phản xạ với mấy vụ này. thiệt tình. khổ lắm á!

4. hổm rày nóng quá, tui phải mở he hé cửa chính để đối lưu không khí trong nhà cho thoáng mát hơn. mà cũng run lắm nhe. tại 1 là sợ mấy anh chị tí chui vô rồi phải làm đủ trò để mời anh chị ấy ra. sức người có hạn, lựu đạn có chốt, tui quần 1 ngày mà không được là tui bỏ 1 ngày tiếp theo để xử lý cho xong á. thứ 2, tui sợ người ta, người ngay chả sợ, chỉ sợ kẻ gian. nó nhòm ngó abc, vườn không nhà trống thui nhưng mà vô nằm chơi biết đâu vui rồi có cái gì lạ mắt, lạ tai cầm chơi thử thì chết tui. bởi vậy, có nhiêu đó thôi đã phải cần can đảm với dũng cảm để mần huống hồ chuyện khác. 

chuyện khác của người khác tui không dám bàn, tại tui k là người ta nên tui khó mà hiểu đúng ý người ta được nên tui hông có bình luận, khen chê. trừ khi là mấy trò như VTV mần thịt em Quỳnh Anh với mẹ ẻm trên sóng truyền hình thì tui làm điều mà tui tự thấy trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, à không, là lương tâm con người thì tui làm thôi. tui hông có lên án ai lên án 1 cách công khai cái gì hết, tui chỉ để họ được tự nhiên làm điều họ thích. nếu bẩn mắt, dơ tai tui thì thôi, tui đi ra. tui tỏ thái độ chống đối lúc họ đang hăng máu chẳng khác nào ma cà rồng đang đói mà dắt nguyên bầy người ta mập mạp ra đứng sắp hàng đá lông nheo. cái này hông phải đẻ ra là tui vậy đâu. va chạm đôi lần rồi nó ra ri đây. tui chỉ thấy một điều là, bạn muốn lên án, phê phán, thậm chí xài xể bản thân thì bạn cũng phải bình tĩnh ngồi xuống nhìn lại trước khi hành động, phát ngôn cái gì đó. kinh nghiệm sống khác thì sẽ có góc nhìn khác, tất nhiên, cọng với hiểu biết nữa thì càng khác. thằng khôn nhứt là thằng nghe và tự phân tích để biết được cần làm gì. nói nhiều mà không làm được gì thì cũng còn phá hơn những thằng làm mà sai. vì ít ra biết mình sai chỗ nào để sửa. lời nói với hành động cách nhau cả một quãng đường dài.

5. tui thấy nhiều người giờ nói nhiều quá, chắc tại phát ngôn chốn ảo này không khó cũng chẳng ai đòi hỏi các bạn phải có trách nhiệm với phát ngôn - trừ khi bạn là người ai cũng biết, đi đâu cũng bị nhòm ngó. muốn giúp ích cho dân tộc hay cứu vớt, thay đổi vận mệnh cái gì đó thì làm từ những việc nhỏ đi, đừng dùng 10 ngón tay gõ chóc chóc cho sướng nữa. người ta làm tình nguyện, quyên tặng hiện vật nọ kia, nếu bạn cho là chỉ giải quyết phần ngọn, thì hãy làm việc giải quyết phần gốc đi! làm, đừng nói nữa. nếu chỉ nói thôi mà não có thêm nếp gấp để sau này nhớ mà làm thì xin thưa là hông có vại đâu à. chỉ cần cuộc sống bạn thay đổi, trải nghiệm khác trước là có suy nghĩ khác liền. mà nếu không khác thì càng mừng chớ sao, lúc đó thì làm được nhiều. 

mọi thứ đều xuất phát từ tư duy, tại sao dân mình khổ, vì sao người mình thiếu ý thức xã hội. câu trả lời dễ kiếm lắm.

6. trời ơi, sao mà dài giọng quá dzị trời? trong khi khởi điểm chỉ là thay vì đọc và sửa thì nhoay nhoáy tí cho đổi không khí. e hèm. thôi, ngừng hỉ. bạn nào hông vui thì bỏ qua dùm tui bởi tui hổng có ý tứ sâu xa gì, ai thấy nhột là do mình nha. tui vô can. 

3 nhận xét:

  1. Em làm gì cái trang vậy, tự nhiên nó xanh lè lên, chị đọc lé hết mắt luôn á

    Trả lờiXóa
  2. huhu, em muốn sửa lại như cũ mà hông có được. thiệt tình hà! xin lỗi hai chị thân yêu. lần sau em không táy máy nữa. hix, chắc tại em phải biên tập 30 tập kb, mỗi tập dài gần 35 trang nên mờ mắt, quờ quạng lung tung. :( ác ôn ghê.

    Trả lờiXóa