9/8/13

cơm tui nấu

bận thì bận nhưng mà cũng ráng vô bếp tự nấu vài món đơn giản cho mình. chủ yếu là tui thích ăn rau và mùi đồ ăn tui nấu chớ không phải cao lương mỹ vị gì đâu à. :D

ở SG, có thể tìm được chỗ bán đậu khuôn nhà làm. quận 1 thì tui mua ở cửa hàng rau sạch trên đường Hai Bà Trưng, chỗ chưa tới Điện Biên Phủ. chỗ này bán đậu khuôn đắt gần chết, có bữa 9 giờ sáng cả trăm miếng đậu đã ra đi. huhu. tui hay mua chừng 8-9 miếng, về rửa sạch, cho vô hộp, đổ nước ngập miếng đậu rồi đậy nắp cho vô tủ lạnh ăn dần cả tuần. đậu mới tui thường luộc chấm nước mắm hay nấu canh, chừng 3-4 ngày thì tui chiên.


hơn nửa năm nay tui ăn cơm gạo lức. chính xác là nhờ Nàng mà tui mới ăn loại gạo đặc biệt (đắt hơn gấp đôi gạo trắng). Nàng ăn vì men gan cao, tui ăn theo Nàng khi Nàng vô SG rồi ghiền luôn. gạo lức cũng có nhiều loại, loại này là gạo lức đen, vị ngọt và bùi hơn gạo lức hồng. gạo lức nấu phải được vo kỹ cho bớt trấu, ngâm trước ít nhất 3 tiếng nhưng gấp gáp quá thì thôi, ngâm trước 15 phút với nước ấm và đổ nhiều nước (gấp đôi bình thường) rồi nấu. gạo lức đen có thể ăn tạm bợ với muối đậu. mình đạo rau nhưng có thể ăn không rau 1 bữa nhờ gạo lức đen. nói chung thì không có rau ăn gạo lức vẫn nhuận trường như thường, rau cỏ nhiều khi hổng có bằng đó chớ!


nhiều bữa rảnh rang, siêng siêng cũng có thể do bị căng thẳng quá mức nên tui đi chợ, tìm thấy mớ tép đồng ngon bèn mua về xào khế chua. bình thường tui kị hành, tỏi nhưng món này thì đành nhắm mắt cho ít hành hoa vô cho dậy mùi. cũng có bữa tui quỡn lên làm món thịt kho mắm tép theo kiểu người Bắc. cái này là học được từ hồi yêu một anh ngoài ngoải và chơi với thằng bạn thân cũng ở đẳng. để món này ngon thì phải nấu sao cho thịt mềm rục, thấm mắm tép, thịt mỡ phải hơi trong, vị không quá mặn. mắm tép tui mua ở một quán ăn chuyên nấu món Bắc về chủ yếu để dành nấu món này. bình thường ít chấm rau vì mùi hổng ngon bằng mùi mắm cái quê tui. 

ở quê Nàng thả vài dây bí bò sau vườn, cắt đọt ăn nên chẳng mấy khi có bông bí. vô SG thì có thể mua bông bí về tước rồi lấy nhị ra, đem rửa rồi xào sơ hoặc với đậu khuôn hoặc với thịt bò, có khi tui xào với nấm. cá ngừ thì món tủ rồi, kho với thơm cà chua ăn với cơm hoặc bún thì miễn bàn ha.


đây, cá cơm sữa mua ở mấy siêu thị Hàn Quốc về rim. cách rim tui học từ cách rim cá cơm than của Nàng. cá phải rửa sạch sau khi ngâm qua cho sạch cát rồi ướp với chút nước mắm, đường. thắng nước đường rồi đổ nước đã pha đường, mắm cho sôi, nước hơi hơi kẹo thì cho cá vào đảo đều, hạ lửa, cho tới khi cá khô thì cho thêm đường và ớt vào đảo cho tới khi cá kẹo lại. ăn với cơm nóng mùa mưa thì miễn bình luận hen. nhức răng lắm!

Bonus bánh bò, bánh bèo ngọt và bánh chuối.
thỉnh thoảng không ăn các loại bánh này lại thèm. ở quận 1 có chỗ bánh tằm bì Tô Châu trên đường Nguyễn Trãi bán bánh ngon hết chỗ chê. có một dạo mở mắt ra là tui thèm 3 cái thứ bánh này, ăn vô nhưng bụng lại sợ mụp nên hổng dám ăn nhiều. bánh ở đây ngọt vừa phải, ăn kèm nước cốt dừa mằn mằn, ngòn ngọt thì... trời ơi, 10 giờ tối nhắc tới cũng thèm. 

4 nhận xét:

  1. trời ơi, nhỏ này nó ác với mình ghê hong trờiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thôi đừng có kêu ca, chị cũng ác với em hoài hoài sao không tính? :P

      Xóa
  2. Sao em kỵ hành tỏi vậy?

    Bữa chị thử brown rice, phải ngâm ít nhất 10 tiếng trước khi nấu, mà chị thường hay quên nên bữa giờ chưa ăn lại. Gạo lức ăn tốt cho sức khỏe nên thế nào cũng phải bắt đầu lại thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chị ơi, em có hồi đi mần về té sấp té ngửa, đâu có ngâm được đâu, em chỉ vo gạo rồi cho nửa lượng nước nóng nửa nước lạnh vô ngâm 15 phút xong thì nấu. nhưng nước nấu trong tình hình gạo chưa ngâm thì phải gấp hơn 2 lần lúc gạo được ngâm. mà em ngâm gạo cũng chỉ 5 tiếng là tối đa hà, ngâm nhiều quá nước gạo có mùi, cơm không ngon.

      cơ địa em nó vậy đó chị. ăn hành tỏi vô nhiều là nổi mẩn đỏ ngứa tá lả âm binh. hồi em đi Mã với Indo phải mang theo thuốc chống dị ứng, lơ là 1 phát thì chết toi liền. :D

      Xóa