12/8/13

The Newsroom

tui không biết người khác coi series The Newsroom  thì có cảm giác ra sao chớ tui thì tập trung kinh khủng, sướng rơn người, sướng tới mức khóc luôn. vì phim làm tui thấy ghen tị, thấy thèm cái không khí làm báo ở xứ Quê Kỳ. phòng tin tức đó nhộn nhịp, rộn ràng và đầy hứng khởi cũng căng như dây đàn từng ngày từng giờ thậm chí từng giây nhưng mà phê như con tê tê. ở đó giám đốc sản xuất không chỉ phải giỏi nghề - nhanh nhạy trong việc nhận định thế nào là tin hay, chọn nguồn ra sao, truy nguồn tin chính xác thế nào, điều binh khiển tướng chéo chéo... mà còn phải là người được nể trọng; người trưởng phòng nội dung - kiêm host chính cũng phải là kẻ không thể kém hơn ai khác về năng lực, được nhân viên tin tưởng (sẵn sàng nhảy vào lửa vì mình, trong khi nhà sản xuất chỉ là người nhóm lửa); nhân viên thì khỏi phải bàn, nhìn họ làm việc như thể một người lính - đấu tranh cho tin tức mà mình tìm thấy quyết liệt, cẩn thận, cặn kẽ và chính xác. thèm cái không khí căng thẳng đó kinh khủng, thèm cảm giác chạy quắn đít, vò đầu bứt tai, chửi nhau ỳ đùng để có được thông tin ngon lành nhất cho khán giả.

tui quan niệm làm nghề phải sau làm người, không có bất chấp tất cả chỉ để đạt được mục tiêu ích kỷ của bản thân và nhân danh những điều rởm đời chỉ có tính thời điểm. điều này thấy rất rõ trong cái phòng tin tức với ngót 20 con người trên tivi được xây dựng rất sống động, hấp dẫn từ thoại cho đến góc máy, từ nhân vật chính cho đến phụ, thu hút từ chuyện công việc tới mối quan hệ riêng tư. nói chung là coi tập nào cũng phải hét lên: bà mẹ, sao mà phê dzậy chớ! bạn nào ở Mỹ có quan tâm tới chuyện truyền thông nọ kia thì đừng bỏ qua series này. phần 2 đã phát sóng, không kém hấp dẫn so với phần 1, thậm chí còn được trau chuốt nhiều hơn cho tuyến nhân vật phụ, hứa hẹn mở ra nhiều điều thú vị.

phải nói thiệt là coi series này xong tui muốn đi quay phim lại quá, ngồi coi từng phút phim mà cứ hình dung trong đầu các bạn đã tổ chức sản xuất ra sao, đạo diễn chỉ đạo diễn xuất thế nào, DOP và quay phim lấy khung hình mần răng, đội hậu cần chăm sóc dàn diễn viên tất tả như nào... nói thiệt, ai mà đâm đầu vô cái nghề này, sống trong không khí đoàn phim một lần rồi chắc chắn sẽ nhớ, nhớ da diết luôn. căng vỡ đầu nhưng mà rất phê!


có một điều tui rất sợ khi coi series của Mỹ là mấy bạn diễn viên quá gớm, diễn gì mà như thiệt luôn. tranh luận, chửi nhau sa sả 1 tràng khéo phải nửa trang A4 thoại chẳng hề gượng một tí nào, mặt thì biểu cảm, giọng nói thì trầm bổng đúng chỗ. cha mẹ ơi, nói thiệt chớ mấy bản làm tui không thể coi chỉ 1 lần vì đố tui nghe được hết thoại trong lần đầu tiên đó. nói mà như súng liên thanh bắn luôn nên tui toàn sưu tập mấy series này để luyện nghe, nhưng phải tránh mấy series có nhiều thuật ngữ chuyên môn như y tế.



Bonus vài tấm hình trong phim:


Bạn Maggie này là người yêu của anh sản xuất tên Don nhưng từ khi đổi giám đốc sản xuất, người đi đâu cũng phải lôi theo sản xuất thân tín là anh Jim này thì mọi chuyện rối ren. Cô nàng trước kia chỉ được làm trợ lý của sếp bự là bác Will thôi nhưng Jim về một phát cô nàng được giao nhiều việc hơn, quan trọng hơn và tình cảm cũng theo đó mà thay đổi. Nói chung xem chuyện hai người này ảnh hưởng tới 3 người khác hấp dẫn lắm nha! Kiểu ai cũng phải kìm nén vì không muốn tổn hại đến đối phương rồi... bùm một phát, gào lên giữa phố. ai ngờ cái người mình không dám đối diện và chấp nhận tình cảm của bản thân ngồi trên xe bus nghe hết ráo. chàng đuổi theo nàng, họ hôn nhau nhưng vẫn đường ai nấy đi. cho đến một ngày chàng Jim tìm đường đi công tác để tránh phải giáp mặt với Maggie và Don. tưởng chuyện đâu vô đó, à không, cây kim ở yên trong bọc thì Don xem được đoạn thổ lộ của người yêu trên youtube. chuyện còn gay cấn lắm, mọi người tự coi đi nha! ;)

Một buổi họp trước giờ phát sóng. Người đang quơ tay múa chân là giám đốc sản xuất MacKenzie, người mà về làm thay đổi cả định hướng của một kênh truyền hình - lấy tin tức làm trọng không phải tỉ suất khán giả, người mà đã từng có thời gian mặn nồng rồi trót phản bội anh chàng sếp bự Will. Cổ làm mình cảm thấy bị quyến rũ thật sự từ sự di chuyển đến cách nói năng và tính quyết đoán cũng như sự vụng về trong tình cảm hay cà chớn với người cũ mỗi khi lo lắng cho sức khoẻ, sự an nguy của chàng hoặc cáu vì anh ta không nghe lời lúc lên sóng.

Nhìn cách họ "háu đói" với tin tức mình thiệt là ham quá. Cái anh áo sọc là anh Don, người được cái cô duy nhất trong hình - Sloan - yêu đơn phương, biên tập viên, chuyên gia kiêm MC giỏi về mảng kinh tế; trong khi đó gã đứng khoanh tay là Jim, nhân vật tui có cảm tình nhiều nhất trong số dàn diễn viên chính. bạn ngồi là anh chàng được xem là cỏ non của phòng tin tức, phần 2 được cho nhiều đất diễn hơn phần 1.

Giám đốc điều hành Charlie (ngồi) khổ với những màn chất vấn, đấu tranh với dàn nhân viên từ cấp cao tới cấp thấp nhưng cũng chỉ vì 1 mục tiêu - tin hay, sốt dẻo và chính xác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét