3/10/07

Các UCV Dân chủ Mỹ ''nịnh'' gia tộc Kennedy

Thời điểm để cử tri đảng Dân chủ chọn lựa một người duy nhất đại diện tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008 sắp đến gần. Hiện tại các ứng cử viên Tổng thống tiềm tàng hiện đang rất tích cực vận động để nhận được nhiều sự ủng hộ nhất, đặc biệt là từ những nhân vật có thế lực trong đảng.

Mới đây, họ đã đổ xô đến tham dự bữa tiệc sinh nhật của Thượng nghị sĩ Edward Kennedy nhân dịp ông tròn 75 tuổi.

Thượng nghị sĩ Barack Obama xuất hiện tại nhà Kennedy với một chai rượu vang làm quà. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Hillary Rodham Clinton luôn đứng bên cạnh trò chuyện với ông, còn Thượng nghị sĩ Christopher Dodd thì đùa rằng Kennedy đang già đi.

Các ứng cử hàng đầu của Đảng Dân chủ Mỹ, ảnh: AP

Rõ ràng, bữa tiệc kỉ niệm mang tính cá nhân song lại thu hút được nhiều “ngôi sao” trong chính giới Mỹ tới tham dự như thế đã cho thấy sức mạnh của Kennedy trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm sau.

Sự ủng hộ của thượng nghị sĩ bang Massachusett theo đường lối tự do này chính là điều mà cả …8 ứng cử viên đảng Dân chủ hiện nay đang thèm muốn.

Thượng nghị sỹ Edward Kenedy là thành viên nổi tiếng nhất còn sống của gia đình Kennedy danh tiếng trong chính giới Mỹ. Ông là em trai của cố Tổng thống John Kennedy và Thượng nghị sĩ Robert Kennedy, đều bị ám sát trong thập niên 1960.

Ông Edward cho biết trong nhiều năm qua mặc dù tham vọng trở thành Tổng thống Mỹ của ông không còn, song gia đình ông vẫn tiếp tục giữ các mối quan hệ chính trị tại những bang quan trọng.

Ba anh em nhà Kennedy: John, Robert và Edwards, ảnh: Thư viện John Kennedy

Tuy nhiên, sự săn đón của họ cũng đang khiến Kennedy gặp nhiều khó khăn trong việc đưa ra quyết định cuối cùng, bởi trên thực tế, ông có mối quan hệ thân mật với nhiều người trong số họ.

Dù quyết định thế nào chắc chắn ông cũng sẽ làm mất lòng nhiều người bạn lâu năm cũng như đồng sự. Ông tâm sự: “Thật khó khăn để lựa chọn. Tôi có quá nhiều bạn bè muốn trở thành Tổng thống”.

Hiện tại, cả Obama, Clinton và Dodd đều đang là thành viên Uỷ ban y tế, giáo dục, lao động và lương hưu của Thượng viện mà Kennedy làm Chủ tịch. Thậm chí, Dodd và Kennedy còn là những người bạn thân thiết lâu năm.

Hai con trai của Kennedy khẳng định sự ủng hộ đối vói Dodd, thậm chí chị gái ông còn quyên góp cho chiến dịch vận động tranh cử của bạn em trai mình 5.000 USD. Ngoài ra, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson và Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viên Joe Biden cũng đều là bạn của Kennedy.

Với ứng cử viên Dodd, ảnh: AP

Trong những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Kennedy và cựu đệ nhất phu nhân Hilary Clinton cũng đã kết bạn khi cả hai cùng làm việc trong lĩnh vực chăm sóc y tế.

Ông cũng là một đồng minh quan trọng với cựu Tổng thống Bill Clinton. Người phát ngôn của bà Hilary, Mo Elleithee khẳng định: “Thượng nghị sĩ Clinton rất tôn trọng Thượng nghị sĩ Kennedy, và coi ông ấy như một người bạn. Chúng tôi sẽ nhận đuợc sự ủng hộ của ông trong chiến dịch tranh cử này”.

Trong khi đó, mặc dù mối quan hệ giữa Kennedy với Obama không được thâm sâu như thế, song hai bên vẫn đang duy trì một tình bạn nồng nhiệt. Trong bữa tiệc sinh nhật, Kennedy nói đùa về món quà của Obama: “Ông ấy tặng tôi một chai rượu vang ngon. Tôi chắc rằng đó là một chai rượu vang Mỹ”.

"Tôi tìm kiếm một ứng cử viên có thể kích động cả đất nước. Tôi tìm kiếm ứng cử viên có thể truyền cảm hứng cho mọi người. Đó là những gì chúng ta cần. Đó là những gì đảng của chúng ta cần”.

Tuy nhiên, trên tất cả, Thượng nghị sĩ Kennedy khẳng định ông ủng hộ ứng cử viên nào có thể “thắp lên ngọn lửa đối với các cử tri”. Theo ông, những khác biệt về chính sách của các ứng viên đảng Dân chủ hiện tại là tương đối nhỏ.

Do đó, ông khẳng định: “Cảm hứng. Tôi tìm kiếm một ứng cử viên có thể kích động cả đất nước. Tôi tìm kiếm ứng cử viên có thể truyền cảm hứng cho mọi người. Đó là những gì chúng ta cần. Đó là những gì đảng của chúng ta cần”.

Vị nghị sĩ lão luyện này cho biết cho đến giữa tháng 12, sự “đông đúc” hiện tại sẽ được sàng lọc bởi đó là thời điểm mà các ứng cử viên thực sự bắt đầu cuộc đua. Giá trị sự ủng hộ của ông Kennedy là rất to lớn, bởi uy tín và tầm ảnh hưởng của ông tới nhiều thành viên khác trong đảng.

Thượng nghị sỹ Kennedy có thể vận động ủng hộ tại bang New Hampshire, một địa điểm bầu cử quan trọng hàng đầu. Ông cũng đang điều hành một mạng lưới chính trị và vận động tài chính rộng khắp trên cả nước. Cố vấn kỳ cựu của đảng Dân chủ, Michael Shea, khẳng định “nếu bạn nhận được sự ủng hộ của Kennedy thì điều đó thật sự đáng giá”.

Nguyễn Hải (Theo AP)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét