5/10/07

Malaysia và Indonesia giành nhau ... một bài dân ca

Bàì hát đầy quyến rũ được sử dụng trong chiến dịch nhằm thu hút khách du lịch nước ngoài của Malaysia đang trở nên "lạc nốt" tại nước láng giềng Indonesia.

Mới đây, Indonesia cáo buộc Malaysia đã "đánh cắp" một bài dân ca có tên "Rasa Sayang" (tạm dịch: Xúc cảm tình yêu).

Ngày 3/10, Bộ trưởng Du lịch và văn hoá Indonesia Jero Wacik khẳng định đang tiến hành điều tra xuất xứ của bài hát trên và tìm hiểu xem liệu nước này có thể thu hồi phí bản quyền hay không.

Bộ trưởng Wacik cũng cho biết sẽ tham dự cuộc gặp với một nhóm các nghị sĩ Quốc hội, những người đang yêu cầu Chính phủ Indonesia phải có phản ứng chính thức đối với vụ việc này.

Phát biểu với báo giới, ông Wacik nói: "Cả hai quốc gia đều có chung một nguồn gốc, do vậy nhiều bài hát của chúng ta đang được hát tại Malaysia và ngược lại, tuy nhiên với mục đích thương mại, về mặt đạo lý thì chúng cần phải được thông báo chính thức. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì không, bởi họ (người Malaysia) nói rằng đã hát bài đó từ lâu".

Áp phích quảng cáo du lịch Malaysia

Hiện hai nước đều coi đạo Hồi là tôn giáo chính, cũng như có những mối liên hệ văn hoá gần gũi và sử dụng chung một ngôn ngữ. Tuy nhiên, lịch sử hai nước cũng từng xuất hiện nhiều căng thẳng.

Ông Hakam Naja, nghị sỹ thuộc Hạ viện Indonesia, đã kêu gọi Jakarta có hành động phản đối việc nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh, Malaysia đã cho phát bài hát "Rasa Sayang" trên sóng truyền hình, phát thanh và mạng Internet.

Nghị sĩ Hakam cũng cáo buộc Malaysia đã tuyên bố quyền sở hữu đối với nhiều di sản văn hoá truyền thống của Indonesia như nghệ thuật áo batik với vải nhuộm màu và nghệ thuật rối bóng.

Tuy nhiên, nhật báo The Star và New Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Malaysia Adnan Mansor khẳng định bài hát trên có xuất xứ ở cả hai nước. Theo Bộ trưởng Adnan, Indonesia không thể tuyên bố bài hát đó là của họ.

Bộ trưởng di sản, nghệ thuật và văn hoá Malaysia Rais Yatim cũng đã bác bỏ cáo buộc của Hakam và cảnh báo rằng nếu Indonesia đẩy vụ tranh chấp trên đi quá xa sẽ gây tổn thương cho mối quan hệ song phương.

Nguyễn Hải (Theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét