30/10/07

Du lịch... núi lửa tại Phillippines

Những chiếc xe jeep cũ nát ngổn ngang dưới lòng một con sông khô cạn phía Bắc Phillippines làm nổi bật lớp bụi đang bám đầy trên quần áo những hành khách đang giật nảy ở hàng ghế sau.

Giờ đây phong cảnh quanh núi lửa Pinatubo lại một lần nữa hấp dẫn du khách sau đợt phun trào khủng khiếp cách đây 16 năm làm hơn 1.500 thiệt mạng và thổi một đám mây tro bụi vào khí quyển khiến nhiệt độ trái đất từng giảm xuống trong nhiều năm.

Vùng đất đầy cát mịn còn lại từ đợt phun trào năm 1991 nay hiện được sử dụng làm nơi tổ chức nhiều sự kiện thể thao cho những du khách ưa thích mạo hiểm tới để bơi, hoặc cưỡi xuồng kayak trên hồ nước rộng lớn ở miệng núi lửa này.

“Chúng tôi phải chấp nhận thực tế rằng nước mình có quá nhiều nứi lửa”, Perla de los Reyes, đến từ Viện địa chấn và núi lửa Phillippines nhận định, “đó đều là những điểm hấp dẫn tuyệt đẹp”.

Một phần quang cảnh hồ nước trên miệng núi lửa Pinatubo

Hiện quốc đảo Đông Nam Á này có khoảng 300 ngọn núi lửa nằm rải rác trên cả nước, trong đó 22 ngọn đang hoạt động và 27 ngọn khác được xác định “có khả năng hoạt động”.

Tuy nhiên, bất chấp sự nguy hiểm đó, hiện Chính phủ Phillippines đang nghĩ đến cảnh biến những “con quái vật khổng lồ đang ngủ im” này trở thành nơi thu hút khách du lịch.

“Nhiều người bị mê hoặc bởi hiện tượng núi lửa phun trào”, Francois Dominique de Larouziere, Giám đốc khoa học của Vulcania, một công viên núi lửa đang thu hút khoảng 2,45 triệu lượt tham quan mỗi năm kể từ khi được mở ra năm 2002 tại một núi lửa đã ngừng hoạt động ở khu vực Auvergne xa xôi miền Trung nước Pháp, nói.

Trong khi đó, tổng số du khách du tới Philippines chưa bao giờ vượt quá mốc 3 triệu người và họ đang nỗ lực thay đổi tình hình này.

Khi núi lửa Mayon, cách Manila 340km về phía Đông Nam, phun trào trong năm 2006, một số du khách đã được đưa gần khu vực trên để ngắm nhìn cảnh tượng hùng vĩ này.

Hiện tại, Mayon, với hình ảnh hoàn hảo gợi nhớ tới núi Fuji của Nhật Bản, cao 2,420m so với những cánh đồng lúa màu ngọc lục bảo dưới chân núi.

“Mọi người được nhìn thấy những ngọn núi lửa nguy hiểm và mạnh mẽ nhường nào”, de los Reyes cho biết, ngoài ra “những dáng đất kỳ lạ được hình thành sau cơn phun trào cũng rất hấp dẫn du khách”.

Ngoài ra, “những tổn thương địa nhiệt”, như suối nước nóng, những khe nứt bốc khói do đá tan chảy có thể được coi như điểm hấp dẫn “tương tác” có thể được xây dựng thành các khu spa hay địa điểm cắm trại.

Hiện cả Pinatubo và Taal, ngọn núi lửa nằm trên một hồ lớn tại khu phụ cận phía Nam Manila, đang được các nhà đầu tư phát triển thành những khu nhà nghỉ và nhà hàng sang trọng.

Núi lửa Taal nằm trên một hồ nước rộng lớn

Núi lửa Apo, đỉnh núi cao nhất và có nhiều khả năng hoạt động trở lại tại đảo Mindanao miền Nam Phillippin, cũng đang là địa điểm thu hút nhiều người có sở thích leo núi muốn chinh phục độ cao 2.938m so với mực nước biển này.

Tuy nhiên, “không phải ngày nào núi lửa cũng phun trào”, Teresa Mundita Lim, người đứng đầu văn phòng động vật hoang dã và những khu vực cần được bảo vệ của Chính phủ, cho biết.

Lim khẳng định những nỗ lực thu hút khách du lịch của Chính phủ không phải là sự mở đầu của “những loài xâm lược mới”, làm náo động động vật tự nhiên bản địa, cũng không phải kết quả của việc phá huỷ hay sưu tầm động, thực vật tại đây.

Chính phủ Phillippin mới đây đã bác bỏ kế hoạch xây dựng một khu spa gần hồ Taal và yêu cầu các nhà đầu tư Hàn Quốc phải chi tiền phục hồi nguyên trạng khu vực trên do cho rằng dự án này đã ảnh hưởng tới môi sinh tự nhiên.

Theo Lim, chính sự đa dạng sinh học tại những ngọn núi lửa của nước này mới là điểm hấp dẫn du khách quan trọng nhất.

N.H (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét