3/10/07

Cuộc sống trên ... các nóc nhà tại Cairo

Giống như hàng nghìn người tại Cairo (Ai Cập), Ashraf Ali, 33 tuổi, hiện đang sống trên ... mái một khu phố kinh doanh đông đúc.

Ở độ cao 7 tầng nhà, phía trên những con phố bẩn thỉu và ầm ĩ, Ali thích thú thưởng thức cơn gió mát mẻ thổi qua các tấm vách ngăn, quây thành một phòng, nơi anh đang sống cùng với vợ và hai con nhỏ.

Anh nói: “Vào mùa hè chúng tôi ăn, uống và ngủ tại đây”, tay chỉ ra phía mái nhà bụi bặm bên ngoài, nơi có giá cho thuê chưa đến 1 USD/tháng. “Thế còn tốt hơn là sống ở dưới đó”.

Mahmoud Ragab, 48 tuổi, sống cùng nóc nhà với Ashraf Ali từ nhỏ, cho biết có 4 gia đình sinh sống tại đây và họ thường tụ tập vào buổi chiều hoặc tối, giống như “một gia đình”.





Trẻ em ở khu Old Cairo, ảnh: Reuters





Ông Gez Zeedan Mohammed, 70 tuổi - người lớn lên, cưới vợ và nuôi ba đứa con trên ...nóc một khu phố gần đó, cho biết: “Chúng tôi không có tiền để mua một căn hộ. Chúng tôi còn có thể đi đâu nữa?”.

Nhiều người sống trên mái nhà tại Cairo không có được chỗ vệ sinh, đường nước sạch, chỗ tắm và thiết bị bảo vệ nào trong cái nóng hừng hực mùa hè hay cơn mưa lạnh buốt mùa đông. Ở mức “dưới chuẩn” này, ai may mắn hơn có thể được dùng nhờ nước và phòng vệ sinh trong căn hộ của những người hàng xóm ở tầng dưới.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng đó không hẳn là một cuộc sống quá tệ, ít nhất còn tốt hơn là ngủ dưới đường. Tiền thuê thì rẻ, ngay gần chỗ làm, và có lẽ điều quan trọng nhất mà họ cảm thấy đó là tránh xa được những huyên náo và đám đông phía dưới.

Ibrahim Mahmoud, 67 tuổi, nuôi ba con trong một căn lều dựng trên nóc một toà nhà 12 tầng, cho rằng “sống trên mái nhà rất thú vị bởi ở đây có gió và mặt trời”.

Mahmoud, làm công việc trực điện thoại tại một công ty sản xuất nhựa cách đấy vài dãy nhà, đã tới Cairo từ miền Nam cách đây 35 năm và chọn cách sống trên nóc nhà bởi một lý do duy nhất: rẻ.

Hiện tại, ông chỉ phải trả tiền thuê dưới 4 USD/tháng, trong khi một căn hộ tiện nghi hơn ở tầng dưới có giá gấp 10 lần như thế.

Thậm chí, nhiều nhà phân tích còn cho rằng, sống trên nóc nhà là giải pháp thuận tiện cho vấn đề nhà cửa đang gây nhức nhối tại Cairo.

Abouzed Rageh, cựu Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu quốc gia về nhà và cao ốc của Ai Cập, cho biết gần một nửa trong số 14 triệu người đang cư ngụ ở Cairo, hiện sống trong những khu vực không có quy hoạch hay được cung cấp hệ thống nước.

Ông nói: “Hầu hết đầu tư về sản xuất hay dịch vụ đều tập trung ở khu vực Cairo. Đó chính là lý do vì sao người dân nông thôn lại đổ dồn đến trung tâm đô thị lớn này”.

Một con phố trong khu Old Cairo

Trong giai đoạn nền kinh tế Ai Cập phát triển bùng nổ thập kỷ 1970, hàng trăm nghìn người dân đã đổ về Cairo mà không hề có tiền thuê nhà, và thay vào đó là sống tạm bợ trên nóc các toà nhà trong thành phố.

Năm 2006, nền kinh tế Ai Cập tăng trưởng với tỷ lệ cao nhất trong hai thập kỉ qua, điều này lại càng thu hút nhiều người hơn chuyển tới Cairo, nơi có mật độ trung bình khoảng 70.000 người/m2, tỉ l còn cao hơn nhiều so với khu vực Manhattan của Mỹ.

Madiha el Safly, giảng viên xã hội học tại Đại học châu Mỹ tại Cairo, nhận định “Cairo đang phát triển với tốc độ không được kiểm soát, và những nơi cư trú tạm bợ có thể là một giải pháp rất thực dụng”.

Tuy nhiên, dân cư đông đúc lại có thể dẫn tới bạo động. Những người biểu tình đã nhiều lần phong toả một số tuyến đường cao tốc trong mùa hè vừa qua để phản đối việc thiếu nước sạch tại một số khu vực ở Cairo. Abouzed cho rằng “Chính phủ có nhắc đến vấn đề cư trú tạm bợ song có rất ít thay đổi thực sự được thực hiện”.

Nguyễn Hải (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét