30/10/07

Mỹ: Lao đao ngành công nghiệp “ngắm lá”

Mỗi khi thu về, Marilyn Krom lại cố gắng tới Vermont để ngắm những tán lá sặc sỡ sắc thu tuyệt đẹp nơi đây. Tuy nhiên, năm nay bà cảm thấy có điều gì đó khác lạ.

“Chúng vô tri hơn chứ không sống động như thường lệ, nếu bạn hiểu tôi muốn nói gì”, Krom, 62 tuổi, làm nghề y tá tại Eastford, bang Connecticut (Mỹ), than thở. “Dường như chúng thiếu màu sắc”.

Và nhiều “người ngắm lá” như Krom cũng nhận ra điều đó, thậm chí họ còn tin rằng sự thay đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Từ nhiều năm nay, những sườn đồi đầy cây thẳng đứng vốn “phóng túng” vào mùa thu với sắc đỏ, cam và vàng thì nay chỉ phô diễn sự rực rỡ đó một cách miễn cưỡng, và thường chuyển từ màu xanh nhợt nhạt cuối hè sang nâu gỉ lúc cuối thu và ngừng lại với màu sắc sáng hơn chút ít.

“Điều này chưa từng xảy ra trước đây”, Tom Vogelmann, nhà thực vật học thuộc Đại học Vermont, khẳng định.

Vogelmann cho rằng giờ đây mùa thu trở nên quá ấm để “khêu gợi” những màu sắc rực rỡ. Theo Cục khí tượng thuỷ văn quốc gia Mỹ, nhiệt độ trong tháng 9 và tháng 10 từ 4 năm nay tại Burlington đều tăng cao hơn mức trung bình trong 30 năm qua.

Khí hậu ấm đang ảnh hưởng tới cây cối nơi đây theo nhiều cách. Sắc lá đỏ, cam, vàng thường chỉ nổi bật vào mùa thu, khi chất diệp lục lấn át suốt mùa xuân và mùa hè, đã bắt đầu suy kiệt.

Con đường mùa thu tại Vermont

Chỉ trong một thời gian ngắn, những chiếc lá bị héo do cuống của chúng bị cắt nguồn hấp thụ nước và dưỡng chất. Tuy nhiên để ngăn cản quá trình hấp thụ ánh sáng của diệp lục thì những đêm giá lạnh cũng là yếu tố cần thiết.

Và mùa hè và mùa đông ấm áp cũng kích thích nấm dại mọc nhiều hơn, làm nhiều loại cây, đặc biệt cây thích phong lá đỏ, không thể “khoe khoang” những sắc màu đẹp tuyệt của mình.

“Giờ đây lá thu không còn đổi sang màu cam, vàng hay đỏ nữa. Từ xanh chúng chuyển thẳng thành nâu” - Barry Rock, giảng viên lâm nghiệp Đại học New Hampshire, cho biết.

Thậm chí, Rock còn bi quan: “Sắc lá thu tại Vermont năm 2004 là tầm thường, năm 2005 là tồi tệ, năm 2006 thật khủng khiếp dù có lác đác ở vài nơi. Và năm nay, chúng ta sẽ lại thấy sự lác đác đó”.

Hiện “ngắm lá” là ngành công nghiệp lớn tại tiểu bang New England, với khoảng 3,4 triệu lượt khách đã chi tiêu gần 364 triệu USD trong mùa thu năm 2005.

Nhiều quan chức ngành du lịch tiểu bang này không đồng tình với nhận định “bi quan” của Barry Rock. Erica Housekeeper, người phát ngôn Sở du lịch và quảng bá tiểu bang, cho biết cô nhận được nhiều báo cáo tích cực từ các nhà lâm nghiệp và dự báo về lượng du khách trong năm nay.

Theo cô, vấn đề ở đây là sự nhận thức: “Hồi ức về những mùa thu qua bị nhuốm màu hoài cổ. Và thỉnh thoảng, chúng ta trở thành những kẻ phê bình tồi tệ nhất”.

Tuy nhiên, những người đang hưởng lợi từ ngành du lịch mùa thu tại New England cũng đã bắt đầu trở nên lo lắng.

“Tôi không cảm giác rằng màu sắc của mùa thu đang mất đi, nhưng thời gian thì rõ ràng là đổi khác” - Scott Cowger, chủ một khách sạn, nói.

“Giờ đây một số cây đã bắt đầu thay đổi nhịp sinh học của mình” - Cowger cho biết -“Thường thì vào trung tuần tháng 10, sắc lá thu tại đây sẽ rực rõ nhất, tuy nhiên, giờ thì thời điểm này đang lùi đến tuần thứ ba thậm chí tuần thứ tư trong tháng”.

N.H (Theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét