30/10/07

Khi Tổng thống Mỹ ... tâm sự

Tổng thống Mỹ George W.Bush vừa có bài phát biểu dài 76 phút ''đầy tâm sự'' tại trung tâm quận Pennsylvania Dutch, thành phố Lancaster, bang Pennsylvania.

Trong bài phải biểu này, Tổng thống Bush đã đề cập tới nhiều vấn đề, từ quyết định phản đối việc tăng thuế cho đến chuyện sử dụng quyền phủ quyền đối với dự luật mở rộng chương trình bảo hiểm y tế cho trẻ em và nhiều vấn đề khác.

Ông cũng đưa ra một sự miêu tả đầy “hấp dẫn” về những gì sẽ xảy ra khi phát triển một doanh nghiệp trong trưòng hợp được điều hành bởi phụ nữ.

Ông nói: “Bạn biết đấy, khi bạn đưa nhiều tiền hơn cho một người đàn ông – trong trường hợp này, một phụ nữ - nhiều tiền hơn để mở rộng doanh nghiệp, họ sẽ xây dựng những khu cao ốc mới. Và khi ai đó xây một cao ốc mới, sẽ có người tới và xây cao ốc. Thế nhưng nếu cao ốc đó đã được mở rộng, nó ngăn cản cơ hội có việc làm của mọi người. Thuế loại bỏ vấn đề đó. Tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để nói về vấn đề này”.

Ông Bush ôm một cậu bé, ảnh: Reuters

Ông cũng đề cập tới công việc của mình, một Tổng thống. “Công việc của tôi là đưa ra quyết định, và kết quả là, tôi đã đưa ra rất nhiều quyết định”, ông nói.

Ông nói tỉ mỉ về vấn đề này: “Tôi giao phó (công việc) cho những người tốt. Tôi luôn nói với Condi Rice (Ngoại trưởng Mỹ) rằng, “Tôi muốn nhắc nhở bà, Bà Ngoại trưởng, rằng ai có bằng Tiến sĩ và ai là sinh viên hạng C”.

“Và tôi muốn nhắc nhở bà rằng ai là cố vấn và ai là Tổng thống. Tôi có rất nhiều người thông minh và có bằng Tiến sĩ tới Phòng bầu dục (văn phòng làm việc của Tổng thống)”, ông nói.

Tổng thống Bush, nổi tiếng với thái độ thiếu kiên nhẫn khi các nhà lãnh đạo khác phát biểu lâu, thừa nhận rằng bản thân ông cũng ... như thế trong những bài phát biểu khai mạc.

Ông Bush nói: “Tôi sẽ sẵn lòng trả lời các câu hỏi của quý vị. Nếu không, tôi có thể tiếp tục phát biểu cho đến khi hết thời gian”.

Ông cũng đánh giá một cách lạc quan về việc trở thành Tổng thống, mặc dù các cuộc điều tra dư luận gần đây cho thấy đa số người dân Mỹ không ủng hộ những gì ông đang làm trên cương vị này.

Ông Bush nói về việc làm Tổng thống Mỹ, ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ nói: “Tôi nói với ai đó sau cánh gà, đó là một trải nghiệm vui sướng khi trở thành Tổng thống. Những người bạn tôi ở Texas chỉ đơn giản không nghĩ là tôi nói với họ sự thật. Nhưng nó là thế đấy”.

Tuy nhiên, khi nhớ ra đã quên lời hứa trả lời câu hỏi của một người phụ nữ khác, Tổng thống Bush, 61 tuổi, “lấp liếm”: “Khi đã qua tuổi 60, thỉnh thoảng bạn cũng sẽ mắc lỗi”.

Cuối cùng, ông cũng quyết định rằng buổi nói chuyện hôm nay cần phải kết thúc. “Và tôi phải đi, tôi ghét phải nói với các bạn điều này. Các bạn đã trả cho tôi quá nhiều tiền để ngồi đây nói chuyện”, Tổng thống Mỹ George W.Bush đã nói như thế.

Nguyễn Hải (theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét