30/10/07

Sinh con để ... chào mừng Olympic Bắc Kinh 2008

Em bé nào sẽ khóc ngay trước khi khai mạc Olympics Bắc Kinh 2008? Hãy hỏi bố mẹ tương lai của các em, ngay bây giờ.

Đối với nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc, tháng 10 này đang là giai đoạn thích hợp để “bắt đầu” hi vọng có được một “bé con Olympic” đúng vào thời điểm 8 giờ 8 phút tối, vào ngày 8/8/2008, thời điểm lễ khai mạc Đại hội thể thao Olympic Bắc Kinh 2008 diễn ra.

“Làm chủ nhà một sự kiện lớn như Olympic chính là một dịp may hiếm có”, một ông bố tương lai có tên là Lý tại Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, cho biết.

“Nếu vợ tôi đủ may mắn để sinh hạ một “bé con Olympic”, thì điều đó còn có ý nghĩa nhiều hơn cả niềm vui sướng gia đình”.

Trong tuần lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Trung Quốc này, Lý và vợ, đều là cán bộ công chức nhà nước, đã không hòa nhập vào các đám đông trên đường phố như thường lệ.

Thay vào đó, giống như các cặp vợ chồng trẻ khác, họ ở nhà, cố gắng chọn lựa thời gian thích hợp để hi vọng “có” em bé vào đúng ngày 8/8/2008.

Tại Trung Quốc thường xảy ra các đợt "bùng nổ baby" - Ảnh Xinhua

Đào Lệ Lệ, bác sĩ sản khoa nổi tiếng tại Quảng Đông, than phiền: “Mặc dù là ngày nghỉ, nhưng tôi vẫn bận tối mắt tối mũi”. Bà Đào cho biết liên tục nhận được các cú điện thoại xin tư vấn hoặc hỏi han về tình hình thụ tinh trong ống nghiệm giai đoạn nào để sinh con vào năm sau.

Trong khi những cặp phụ huynh tiềm năng lên kế hoạch chào mừng sự kiện Olympic bằng cách đón nhận thêm một thành viên mới trong gia đình, thì nước chủ nhà Trung Quốc cũng đang tự làm mình mạnh mẽ hơn nhờ vào sự bùng nổ dân số này.

Thế hệ đầu tiên sinh ra trong thời gian thực hiện chính sách một con nay đã trưởng thành, cùng với sự kết hợp giữa tín ngưỡng truyền thống và xu thế mới đã dẫn tới khả năng bùng nổ dân số khác thường hiện nay.

Năm 2000, Trung Quốc đã đón 36 triệu “em bé thiên niên kỉ”, gần gấp đôi so với năm 1999 và 2001.

Bảy năm sau, quốc gia có dân số đông nhất thế giới đang chứng kiến một “trào lưu” sinh đẻ mới, bắt đầu từ ngày 18/2, thời điểm bắt đầu năm Đinh Hợi theo âm lịch. Các cặp vợ chồng cố gắng có con cái vào tuổi Lợn vàng này với hi vọng có chúng có cuộc sống sung túc và hạnh phúc

Kết quả của mong muốn trên là theo con số dự đoán của hãng tin Tân hoa, số trẻ em sinh ra trong năm nay có thể lên tới 20 triệu. Và với cơn sốt “em bé Olympic”, con số này trên thực tế sẽ còn cao hơn nữa.

Tuy nhiên, tình trạng bùng nổ dân số cũng đã bắt đầu dẫn tới những khó khăn mà xã hội Trung Quốc đang gặp phải trong vấn đề trường học, bệnh viện và sau này là thị trường việc làm.

Du Hải, giảng viên xã hội học tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, cảnh báo “xu hướng sinh con theo lựa chọn mất cân đối này có thể dẫn tới tình trạng thiếu hụt các nguồn lực xã hội” bắt đầu từ khi các em mới được sinh ra cho đến lúc trưởng thành và gia nhập thi trường lao động.

Năm 2006, khi “những em bé thiên niên kỉ” đến tuổi đi học, ngay lập tức tất cả các trường trên toàn quốc đều cho biết đã “kịch trần” khả năng đón nhận các em. Tại Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc, số các em nhập học vào các trường tiểu học tại đây đã tăng tới 30%, trong khi tỉ lệ này trong các năm trước vốn chỉ là 10%.

Hiện những cặp phu huynh có con sinh ra trong năm Đinh Hợi, đang rất vất vả trong việc kiếm một bệnh viện tốt hoặc thuê người trông trẻ, bởi hầu hết các giường nằm và các cô trông trẻ đều đã được đặt trước từ lâu.

Nguyễn Hải (Theo Chinadaily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét